Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Triệu Lệ Khánh, thời gian qua với vai trò và trách nhiệm của mình, MTTQ cùng các tổ chức, đoàn thể đã phối hợp cùng ngành GD-ĐT trong công tác tuyên truyền, thông tin những thành quả của ngành GD-ĐT, vận động cha mẹ học sinh quan tâm đưa trẻ đến trường, góp phần cùng nhà trường, xã hội giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Hội nghị chuyên đề lần này ngoài việc báo cáo những kết quả trong năm học 2017-2018 còn là dịp để ngành giáo dục TP tiếp nhận, lắng nghe ý kiến, góp ý của đại diện các tầng lớp nhân dân thông qua các tổ chức thành viên của mặt trận, các chuyên gia trên các lĩnh vực của TP, đại diện các hội cha mẹ học sinh để chuẩn bị tốt hơn cho năm học 2018-2019.

Về công tác chuẩn bị cho năm học mới, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Lê Hoài Nam cho biết, Sở đã ban hành công văn hướng dẫn các quận huyện lập dự thảo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Đến nay tất cả 24 quận huyện đã ban hành và thực hiện đầy đủ. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân TP, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá cao các chủ trương, cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển giáo dục của TP và mong muốn việc quy hoạch, xây dựng mới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại cho các trường phải được quan tâm đồng đều, đặc biệt là các trường ở vùng ven, ngoại thành; phát huy việc xã hội hóa sao cho không gây áp lực, bức xúc lên phụ huynh học sinh.

Các đại biểu cũng mong muốn ngành GD-ĐT xem xét việc thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học, xây dựng thư viện điện tử thông minh để nâng cao khả năng tự học, tự sáng tạo của học sinh; quan tâm đến các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mắc bệnh tự kỷ; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sao cho phù hợp với nhu cầu chương trình và cách dạy mới của TP.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng MTTQ và các tổ chức thành viên cần phát huy vai trò trong công tác phát hiện, giám sát, tố giác những cơ sở có dấu hiệu bạo hành trẻ, nhất là các trường mầm non ngoài công lập, góp phần hạn chế và chấm dứt tình trạng bạo hành trẻ trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu ghi nhận và cảm ơn các ý kiến, đóng góp tâm huyết của các đại biểu cho ngành GD-ĐT TP trong triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Đồng chí nhận định bên cạnh những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, vẫn còn nhiều vấn đề mà ngành cần quan tâm giải quyết như bạo lực học đường, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, chính sách đãi ngộ cho giáo viên, trường lớp dành cho trẻ em khuyết tật, chuyên biệt… Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho rằng để thúc đẩy, xây dựng ngành GD-ĐT TP phát triển hơn nữa trong tương lai cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cũng như sự cố gắng chung của cả hệ thống đoàn thể trong giám sát, phản biện, vận động, tuyên truyền người dân phát huy truyền thống hiếu học, phát động xã hội học tập, khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong học tập./.

Hương Thảo/hcmcpv.org.vn