Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao Quận 1 trong công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, vỉa hè trong thời gian qua. “Việc Quận 1 ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã tạo được hiệu ứng tích cực, cơ bản tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, công tác này đôi khi thực hiện nóng vội, tính thuyết phục chưa cao”, ông Phong lưu ý. Ông Phong cũng ghi nhận sự nỗ lực của UBND Quận 1 trong việc hỗ trợ, giúp người dân chuyển đổi việc làm qua đó dẹp được tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. 

Bên cạnh một số tuyến đường có tình trạng tái lấn chiếm, trên địa bàn Thành phố có rất nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn, 
người đi bộ có thể thoải mái đi trên vỉa hè rộng rãi.  (Ảnh:VL)


Ông Phong cũng cho rằng song hành với việc dẹp vỉa hè, chính quyền quận 1 cần quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của người dân buôn bán hàng rong bị ảnh hưởng. Quận 1 phải khẩn trương thực hiện việc bố trí sắp xếp và tổ chức cho người dân buôn bán tập trung theo giờ tại một số tuyến đường. 

“Chúng ta không có khái niệm đẩy đuổi người dân bán hàng rong kể cả trong suy nghĩ và hành động mà phải có những biện pháp hỗ trợ hiệu quả người dân chuyển đổi mưu sinh lâu dài”, ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Việc tổ chức lập lại trật tự lòng lề đường cần có lộ trình, có giải pháp đồng bộ cũng như cần có sự phối hợp, vào cuộc của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Thành phố.

Tại Hội nghị, báo cáo của Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, đến nay đã có 116/134 tuyến đường trên địa bàn quận thật sự thông thoáng, trật tự, đạt tỉ lệ 86%. Các cơ quan chức năng của quận và UBND 10 phường trong thời gian qua đã xử lý lập biên bản 7.005 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 3,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, quận đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm lòng lề đường. Qua đó, người dân đã tự giác tháo gỡ 3.447 vật dụng, vật cản.

Tuy nhiên, ông Thuận cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Đó là tại một số phường, tổ công tác còn lúng túng, chưa đồng bộ; quá trình xử lý tại hiện trường có lúc, có việc chưa thấu tình đạt lý, tạo dư luận về cách xử lý còn cứng nhắc, thiếu tính thuyết phục. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều cộng tác viên trật tự đô thị 10 phường đã nghỉ việc do mức lương quá thấp, trong khi đó áp lực công việc nhiều, cường độ lao động cao… dẫn đến hiệu quả công tác lập lại trật tự lòng, lề đường có phần hạn chế, thiếu lực lượng chốt chặn tại các khu vực, các giờ cao điểm. Ông Thuận cũng thẳng thắn cho rằng, hiện nay, tình trạng tái lấn chiếm vẫn xảy ra tại một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn như Hoàng Sa,  Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viện Nhi đồng 2, Tôn Đức Thắng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bệnh viện Từ Dũ, Bùi Viện… 

Để duy trì công tác lập lại trật tự đô thị, ông Thuận cho biết sắp tới quận sẽ thành lập 2 tổ công vụ về việc thực hiện công tác trật tự đô thị trên địa bàn 10 phường trong đó, trực tiếp lãnh đạo quận sẽ tham gia chỉ đạo. Theo đó, các tổ công tác không chỉ kiểm tra việc tái lấn chiếm của người dân mà còn kiểm tra cả công tác vận động của các phường, việc tổ chức buôn bán cho người dân, trách nhiệm của phường trong vấn đề này và những công tác có liên quan.

Song song với giải pháp kiểm tra xử lý, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận nhấn mạnh Quận sẽ chú trọng đến việc bố trí sắp xếp và tổ chức lại lao động cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đang mưu sinh kiếm sống trên vỉa hè. Hiện Quận 1 đang bố trí khu kinh doanh ẩm thực thực có thời gian trên tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Một số tuyến đường khác như Nguyễn Thái Học, Hoàng Sa, Đinh Tiên Hoàng… cũng đang được các phường xây dựng phương án để tổ chức buôn bán tại đây cho các hộ nghèo và cận nghèo. Ngoài ra, quận 1 còn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vận động chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân.