Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chúc mừng tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã bày tỏ sự tin tưởng như trên tại Lễ kỷ niệm lần thứ 243 Quốc khánh Hoa Kỳ do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM tổ chức tối 5/6.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ cho thấy cam kết gắn bó, đồng hành của Hoa Kỳ với sự phát triển và tinh thần đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua sự thăng trầm của lịch sử, quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đã có bước tiến dài với cột mốc quan trọng là việc xác lập “Quan hệ Đối tác Toàn diện” vào tháng 7/2013, tạo cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước trong giai đoạn hiện nay.


Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, với vai trò là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực đồng hành với Hoa Kỳ triển khai những hoạt động hợp tác sôi nổi trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Thành phố Hồ Chí Minh và Hoa Kỳ đạt 8,2 tỉ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đứng thứ 4 về nhập khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư xếp thứ 10 trên tổng số 106 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố với gần 400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 1 tỉ USD. Hoa Kỳ và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác rất tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục qua hoạt động hợp tác giữa Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ như Đại học California tại thành phố Los Angeles (UCLA), Đại học Bang Arizona (ASU)… Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa điểm xây dựng Đại học Fulbright Việt Nam mà dự kiến sẽ tuyển sinh khóa đại học đầu tiên niên khóa 2019-2020 và khai giảng vào mùa Thu năm nay.


Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Bày tỏ sự trân trọng với sự tham dự của lãnh đạo Thành phố trong buổi lễ, ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng mối quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam đang ở mức cao nhất trong lịch sử, thể hiện qua việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội vào tháng Hai vừa qua và hai chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hai nước được thắt chặt qua các chuyến thăm của tàu sân bay Hoa Kỳ với Việt Nam vào năm 2018; hợp tác trong xử lý chất độc da cam/dioxin ở sân bay Biên Hòa; hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế… Quan hệ kinh tế cũng được tăng cường với việc thúc đẩy thương mại và đầu tư; quan hệ giữa nhân dân hai nước được tăng cường với sự có mặt của hơn 30.000 sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ. Mối quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và phần lớn những thành tựu phát triển trong quan hệ song phương của hai quốc gia diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh./.
PV/TTXVN