Biểu đồ về giao dịch và mở bán chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Theo Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường ghi nhận lượng nhà ở chào bán tăng cao. Lý giải về sự gia tăng này, các chuyên gia cho rằng, do tết năm nay đến muộn và quý I nối tiếp đà tích cực của thị trường bất động sản quý 4 năm 2017. Về loại hình sản phẩm, nhà ở căn hộ vẫn chiếm tỷ trọng đa số so với đất nền và nhà liền thổ.

Trong quý I/ 2018, tại thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nguồn cung căn hộ mở bán đạt 10.431căn hộ, đất nền đạt 970 nền với nguồn cung chủ yếu ở Củ Chi và Cát Lái, nhà phố, biệt thự có 621 căn với nguồn cung chủ yếu ở khu Đông và khu Nam thành phố.

Loại hình căn hộ chung cư được ghi nhận nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án nằm ở Khu Tây (chiếm 39%) và Khu Nam (chiếm 30%) tổng lượng cung căn hộ toàn thành phố. Trong đó, lượng căn hộ mức giá bình dân chiếm 32%, căn hộ trung cấp chiếm 40% và căn hộ cao cấp chiếm 28% tổng lượng cung căn hộ mở bán tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018.

Tuy nhiên, theo thống kê, số lượng đất nền và nhà đất liền thổ chào bán rất ít, có nguyên nhân chính là quỹ đất phát triển dự án nhà liền thổ ngày càng khan hiếm nên phần lớn là giao dịch đất thổ cư. 
Cụ thể, lượng mở bán nhà liền thổ và đất nền trong quý I tại các tỉnh Long An, Đồng Nai chủ yếu ở khu vực giáp ranh thành phố lần lượt là 2.009 nền và 1.895 nền/nhà phố. Các dự án có quy mô lớn, điển hình như T&T Long Hậu, LexingtonGarden (Long An) và Swan Park, Đảo Đại Phước (Đồng Nai).

Được biết, tổng lượng giao dịch nhà ở chung cư tại TP Hồ Chí Minh trong quý I/2018 đạt khoảng 8.946 giao dịch, giảm 34% so với quý IV/2017 và giảm khoảng 9,5% so với cùng kỳ quý I/2017. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư cao cấp đạt 2.655 căn chiếm 30%; giao dịch căn hộ trung cấp đạt 2.958 căn chiếm 33%; giao dịch căn hộ ở mức giá bình dân vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất, đạt 37% tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018. Đất nền giao dịch thành công khoảng 807 nền, đạt tỷ lệ hấp thụ cao, lên đến 83%. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn giảm 38% so với quý IV/2017. Nhà liền thổ (nhà phố và biệt thự) giao dịch thành công khoảng 392 căn. Sức hấp thụ đạt 63% và chỉ tương đương 61% so với quý IV/2017.

3 tháng đầu năm 2018 cũng ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven. Cụ thể, tại Củ Chi, đất nền ở các tuyến đường, hẻm nhỏ có giá 10 – 12 triệu đồng/m2; các đường lớn tiếp giáp nội đô có giá 20 – 30 triệu đồng/m2; tại huyện Bình Chánh, giá trung bình khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2; tại huyện Cần Giờ, tại các đường nhỏ có mức giá 8 triệu đồng/m2, tại các tuyến đường có hạ tầng, giao thông tốt, giá từ 15 – 18 triệu đồng/m2. Các khu vực ngoại thành này, mức giá bình quân tăng 2 – 5%. Riêng huyện Cần Giờ, do có sự đầu tư của tập đoàn Vingroup nên mức giá trung bình tăng khoảng 5 – 7% so với quý trước.

Do sự khan hiếm đất trong nội thành, đẩy giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh tăng giá. Đất tại các dự án phát triển của tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai…có mức giá 10 – 18 triệu đồng/m2.

Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018 cũng dự báo, với đà tích cực của thị trường ghi nhận trong quý I cho thấy năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh với nguồn cung khá dồi dào, phong phú, tập trung loại hình nhà chung cư là chủ đạo. Thị trường có xu hướng phát triển nhà chung cư giá rẻ sang các quận huyện vùng ven trong khi giá căn hộ các khu vực trung tâm tiếp tục tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Theo ghi nhận cho đến thời điểm cuối quý I số căn hộ được các chủ đầu tư quảng cáo đã và sẽ bán hàng trong năm 2018 đã lên đến 33.998 (19.361 chưa mở bán chính thức) căn hộ. Gần bằng số căn hộ chào bán trong cả năm 2017.

Riêng trong quý II/2018 sẽ có khoảng 10.000 căn hộ chào bán chính thức. Trong đó, khu Đông và khu Nam thành phố chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung; phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp sẽ vẫn là chủ đạo trong thị trường. Nguồn cung nhà phố, biệt thự có dấu hiệu suy giảm nguồn.

Một số yếu tố có thể tác động đến nguồn cung căn hộ chào bán trong quý II tại thành phố là sự kiểm soát tín dụng nhất định của Ngân hàng Nhà nước khi lạm phát có dấu hiệu nhích lên và sự kiện cháy chung cư Carina gây tâm lý lo ngại nhất định cho người mua. Một số nhà đầu tư nhà đất liền thổ đã nhân cơ hội này đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho phân khúc nhà ở liền thổ khiến cho phân khúc này càng trở nên sôi động hơn mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu ở thực sự của phân khúc này chưa cao do bất tiện đi lại và hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu./.

HA.NV