Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế


Sáng 11/2, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế TP. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Được biết, đây là trung tâm điều hành y tế thông minh đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát và chỉ đạo điều hành, đồng thời hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân, qua đó mang lại tiện ích tốt nhất cho các nhà quản lý, cán bộ chuyên môn, bệnh nhân và người dân.

Hiện nay, Trung tâm điều hành y tế thông minh đã triển khai thí điểm 12 hợp phần gồm: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thông minh; Hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh; Hệ thống quản lý và tổ chức cuộc họp; Hệ thống quản lý lịch làm việc; Hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống giám sát thời gian thực qua hệ thống camera có áp dụng trí tuệ nhân tạo; Tích hợp hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh, khảo sát người bệnh nội trú; Hệ thống phân tích báo chí và mạng xã hội; Tích hợp với dịch vụ hành chính công; ... Cùng với đó, Trung tâm có hệ thống tổng hợp phân tích báo chí và mạng xã hội, tích hợp phần mềm khảo sát ý kiến không hài lòng và trải nghiệm người bệnh nội trú, tích hợp hệ thống hành chính công, kết nối với Trung tâm cấp cứu 115, đặc biệt hệ thống phục vụ điều hành giám sát phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp (2019-nCoV). Hệ thống telemedicine (hệ thống chẩn đoán bệnh từ xa) giúp kết nối giữa các bệnh viện, trạm y tế để phục vụ công tác điều hành, trao đổi chuyên môn hay hội chẩn; ứng dụng trên thiết bị di động dành cho lãnh đao các cơ sở y tế.

Sắp tới, Trung tâm điều hành y tế thông minh sẽ đưa thêm vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm đưa ra những dự báo, cảnh báo xu hướng bệnh tật trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đồng thời kết nối với các chuyên gia, bác sĩ trong nước và hơn 100 bệnh viện tại 12 quốc gia trên thế giới, thực hiện chuyển giao công nghệ giúp ngành y tế TP nâng cao chất lượng đội ngũ và phục vụ.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao ý nghĩa của việc ra đời Trung tâm điều hành y tế thông minh đồng thời sự ra đời của Trung tâm này đã thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp có năng lực cao trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP Hồ Chí Minh có khoảng gần 10 triệu dân. Ngoài ra, khoảng 50%-60% số bệnh nhân khám, chữa bệnh tại TP đến từ các địa phương khác. Như vậy, đầu tư ngân sách cho ngành y tế TP phục vụ chăm sóc sức khỏe cho gần 10 triệu người nhưng thực chất ngành y tế TP phục vụ con số cao hơn; vì vậy cần nhân lực phục vụ; cơ sở vật chất hiệu quả cao thì mới đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc triển khai y tế thông minh nhằm phục vụ cho nhu cầu này.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với Trung tâm điều hành y tế thông minh, Sở Y tế TP phát triển sâu hơn các ứng dụng công nghệ thông tin, AI. Một trong những tác dụng nổi bật khi trung tâm đi vào hoạt động là người dân được phục vụ tốt hơn theo nhu cầu của mình. Người dân ở nhà chọn được cơ sở điều trị, thậm chí chọn được bác sĩ; chọn giờ khám chữa bệnh. Toàn ngành y tế phát huy cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý, ngành y tế cập nhật số liệu hàng ngày; đặc biệt là công tác dự báo được chú trọng hơn. Đây là một trong những đặc điểm của đô thị thông minh phải dự báo hàng ngày. Với trung tâm điều hành y tế thông minh, qua quan sát từ các bệnh viện cùng chuyên ngành với các hội chẩn, những ca mổ bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện có thể cùng lúc học thực tiễn để được nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, từ triển khai trung tâm điều hành y tế thông minh có thể đánh giá ý kiến người dân hài lòng và không từ đó ngành y tế có những điều chỉnh kịp thời; đồng thời giải đáp những băn khoăn về những nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh


Cũng trong sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh.

Trung tâm gồm một số hợp phần như: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo bằng công cụ thông minh, trực tuyến; Hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành bằng các công cụ thông minh; Quản lý và tổ chức các cuộc họp thông minh; Quản lý lịch làm việc; Tích hợp và triển khai hệ thống quản lý văn bản thông minh; Hệ thống giám sát qua camera trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Cập nhật các thông tin mới nhất về ngành, tạo hệ sinh thái trực tuyến phục vụ việc soạn giảng, nghiên cứu của thầy và hoạt động tự học của trò, tạo nền tảng xây dựng xã hội học tập…

Ở giai đoạn triển khai thí điểm sẽ thực hiện tại hai quận gồm quận 1, quận 12 và 5 trường THPT gồm 2 trường THPT chuyên (Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa) và 3 trường theo mô hình tiên tiến hội nhập (Nguyễn Du, Nguyễn Hiền và Lê Quý Đôn).

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục nói riêng và lãnh đạo TP nói chung. Bởi thực tế hiện nay cho thấy, số lượng giáo viên của TP không theo kịp số lượng học sinh, sinh viên, trong đó cứ 5 năm tăng thêm khoảng 300.000 học sinh. Để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục cần thực hiện các giải pháp hiện đại hóa quản lý và đổi mới công nghệ giáo dục.

Đối với việc ra mắt Trung tâm này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là một giải pháp này có ý nghĩa rất lớn trong việc khuyến khích hoạt động tự học của học sinh đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh học tập dễ dàng hơn cũng như góp phần hiện đại hóa nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp cận nguồn tài nguyên giáo dục quốc tế nhanh và thuận lợi hơn…

Bí thư Thành ủy đề nghị sau khi triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh trong thời gian từ 6-8 tháng để rút kinh nghiệm, TP cần chuẩn bị hồ sơ tổ chức đấu thầu, làm cơ sở triển khai lâu dài trong những năm tới.

Được biết, mô hình Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế và ngành giáo dục của TP đều hướng đến việc đảm bảo khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP, có quy chế vận hành, quản lý trên cơ sở dữ liệu dùng chung, dữ liệu được cập nhật, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về an ninh và bảo mật./.

Tin, ảnh: V.Lê