Quang cảnh cuộc họp.


Ngày 5/3, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh; thu chi ngân sách nhà nước tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành TP.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Trong hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 189.514 tỷ đồng, tăng 12,0% (cùng kỳ tăng 10%). Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP ước đạt 6,25 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,8%); nếu không tính giá trị dầu thô, kim ngạch ước đạt 5,91 tỷ USD, tăng 18% (cùng kỳ tăng 12,3%). Chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 6,21% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,11%). Tổng thu ngân sách nhà nước (không tính ghi thu ghi chi) ước thực hiện là 66.961 tỷ đồng, đạt 16,78% dự toán, tăng 7,14% so cùng kỳ. Trong 2 tháng đầu năm, TP thu hút được 1,02 tỷ USD (bằng 94,7 so với cùng kỳ) vốn FDI.

Tại cuộc họp, một vấn đề nóng được các sở, ngành tập trung thảo luận, đó là biện pháp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Giám đốc Sở Công Thương Phạm Thành Kiên cho biết, mặc dù dịch tả lợn châu Phi chưa phát hiện ở TP Hồ Chí Minh nhưng cơ quan này đã làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động nguồn hàng nếu xuất hiện dịch. Hiện Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH một thành viên… là những doanh nghiệp chủ lực được TP giao chuẩn bị phương án dự trữ nguồn hàng khi có dịch xảy ra. Nếu nguồn hàng trong nước không đủ cung cấp sẽ nhập khẩu ở các nước lân cận không có dịch.

Đề cập về các giải pháp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phước Trung cho hay, Sở đã yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính. Đó là tăng cường lực lượng kiểm soát tại các trạm đầu mối giao thông từ các tỉnh vào TP và trên các trục giao thông liên thông từ TP ra các tỉnh; tăng cường kiểm soát tại các cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến, các chợ đầu mối; yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm soát cơ sở giết mổ trái phép.

Bên cạnh đó, trước khi xảy ra có dịch, trong tình hình một số nguồn thịt lợn từ các tỉnh phía Bắc vào, Sở yêu cầu các lò mổ ngưng nhận lợn từ các tỉnh miền Bắc và chuyển sang nhận lợn từ các tỉnh Đông Nam Bộ và Miền Tây. TP đã chủ động kiểm soát và liên hệ các tỉnh để cung cấp đủ nguồn lợn tiêu dùng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện không được chủ quan và tập trung các giải pháp để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân chủ động có biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

Về chủ đề năm 2019 của TP là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện phải gắn với nhiệm vụ công tác của đơn vị, hướng vào việc giải quyết những vấn đề bức xúc người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các quận, huyện, sở, ngành cuối quý I/2019 cần xem xét các chỉ tiêu năm 2020 có thể hoàn thành trong năm 2019.

Về ủy quyền 85 đầu việc của UBND TP, Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành, quận, huyện phải làm quyết liệt. Đồng thời cho biết, vừa qua, TP đã rà soát các dự án có liên quan đến thanh tra, kiểm tra. Theo đó, với những dự án nào có thể tháo gỡ được, TP sẽ cùng với doanh nghiệp tháo gỡ để cho triển khai tiếp, đặc biệt là những dự án liên quan đến lợi ích người dân như chung cư, nhà cao tầng./.

Tin, ảnh: VL