Sáng 2/5, tại cuộc họp thường kỳ của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách Thành phố tháng 4 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2018, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, qua rà soát mới đây, chỉ riêng huyện Nhà Bè, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố thống kê có 85 dự chậm tiến độ kéo dài, trong đó có nhiều dự án vì nhiều lý do không thể triển khai, chưa kể có dự án sang hết người này qua người khác. 

“Dự án đã duyệt nhưng không thực hiện sẽ khiến hạ tầng ở đây không thể hoàn thành. Hiện, không chỉ có ở Nhà Bè mà còn rất nhiều dự án ở địa phương khác xảy ra tình trạng này”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.



Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp


Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát lại, ưu tiên xử lý những dự án cấp thiết nhất, không để tình trạng một số dự án được nhà đầu tư đăng ký rồi để đó, thậm chí phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch của Thành phố. 

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án; phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ khắc phục xử lý các vị trí lấn chiếm kênh rạch, tuyến cống, hầm ga, cửa xả bị lấn chiếm...; xây dựng kế hoạch nạo vét đảm bảo thông thoáng dòng chảy; kịp thời phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng và hành lang bảo vệ các tuyến sông, kênh, rạch. Tập trung xóa 8 điểm ngập do mưa, tiếp tục giải quyết tình trạng ngập nước khu vực Trung tâm thành phố, kiểm soát ngăn chặn không để phát sinh điểm ngập mới trong 5 vùng còn lại. 

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 4 tháng đầu năm, lĩnh vực thương mại của Thành phố tiếp tục phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng ước đạt 338.939,4 tỷ đồng, tăng 12,1% so cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố. Hoạt động thương mại bán lẻ được tập trung về chất lượng và hoạt động tốt, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. 

Chỉ số phát triển công nghiệp của Thành phố 4 tháng đầu năm ước tăng 6,07% so với cùng kỳ. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ước tăng 7,29% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung toàn ngành. Sản xuất nông nghiệp duy trì hoạt động ổn định. 

Về tình hình xuất-nhập khẩu, từ đầu năm tới nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố ước đạt 11,85 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14,7 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Quang cảnh cuộc họp

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được chú trọng thực hiện có hiệu quả cao thúc đẩy tình hình đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài có những kết quả khả quan. Tổng vốn đăng ký và bổ sung của doanh nghiệp tăng 30% so với cùng kỳ và tổng vốn đầu tư Thành phố thu hút được tăng 76% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước thành phố ước thực hiện 4 tháng đầu năm là 126.600 tỷ đồng, đạt 33,6% dự toán, tăng 3,79% so cùng kỳ năm trước. 

Cũng theo báo cáo của UBND Thành phố, từ đầu năm tới nay, Thành phố đã thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Tin, ảnh: VL