Ngày 15/10, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Lễ phát động phong trào vệ sinh tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong toàn bệnh viện nhằm nâng cao nhận thức đối với vệ sinh tay phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. 

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn cách rửa tay. Ảnh: infonet.vn


Tại buổi lễ, 250 người bệnh và thân nhân người bệnh đã được các bác sĩ hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách. 

Với chủ đề “Vệ sinh tay - cứu mạng sống”, tất cả các khoa, phòng bệnh tại bệnh viện đều được trang bị dung dịch rửa tay. Đồng thời, thân nhân và bệnh nhân thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở việc vệ sinh tay hàng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế toàn bệnh viện được thực hiện khá tốt, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu nhiễm khuẩn bệnh viện. 

Vệ sinh tay giúp loại bỏ hầu hết vi sinh vật có ở bàn tay, ngăn ngừa lan truyền tác nhân nhiễm khuẩn từ người bệnh này sang người bệnh khác, thực hành vệ sinh tay thường quy có thể làm giảm 30-50% nhiễm khuẩn bệnh viện. Do đó, vệ sinh tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tuy nhiên, tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của bệnh nhân và thân nhân vẫn còn thấp, điều này cho thấy văn hóa rửa tay tuy đã được hình thành nhưng việc duy trì chưa cao. Do đó, việc tăng cường nhận thức rửa tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân là rất quan trọng. Hành động nhỏ nhưng có thể góp phần cứu được tính mạng con người.

Theo TS.BS Phùng Mạnh Thắng, quản lý khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn đề y tế toàn cầu do làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài ngày nằm viện và tăng chi phí điều trị.

Từ năm 2009, Tổ chức y tế thế giới WHO đã phát động chiến dịch "vệ sinh tay toàn cầu" và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện. Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào./.

MP (tổng hợp)