Ban Tổ chức thông tin cho báo chí về diễn đàn.

Đây là thông tin đưa ra trong buổi họp báo ngày 8/10. Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra tại Trung tâm hội nghị White Palace, số 108 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức cho biết: TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và trung tâm tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước. Khát vọng của Thành phố không chỉ là duy trì được vị trí dẫn đầu cả nước, mà còn thu hẹp và tiến tới bắt kịp các thành phố thành công trong khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung. Trong thời đại toàn cầu hóa toàn diện về thương mại, đầu tư, tài chính, và công nghệ ngày nay, một cách để đạt được khát vọng này là Thành phố bắt nhịp với xu thế của thời đại, biến mình trở thành trung tâm tài chính của khu vực và từng bước tiến lên phạm vi toàn cầu.

Diễn đàn Kinh tế thành phố 2019 với chủ đề “Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa Lãnh đạo thành phố với các chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế để thảo luận, đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức. Thông qua đó, nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng.

Diễn đàn dự kiến sẽ có 800 đại biểu là Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, cơ quan đại diện ngoại giao, Lãnh đạo Ngân hàng thế giới; các định chế tài chính quốc tế như IMF, IFC, ADB… các chuyên gia trong và ngoài nước.

Diễn đàn năm nay sẽ tập trung vào 4 chủ đề chính, bao gồm:

- TP. Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng – mục tiêu và lộ trình thực hiện.

- Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số trung tâm tài chính quốc tế.

- Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế.

- Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Được biết, năm 2018, diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp” và đã đạt được những kết quả quan trọng, thực chất và ý nghĩa./.. 

VL