Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân ở quận Thủ Đức. 
Ảnh: Trang tin Thành ủy TP.HCM

Đồng thời triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận-huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện văn hóa công vụ; coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc; luôn thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn” - Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, công chức, viên chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, đơn vị công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc, âm lượng vừa đủ nghe; giữ thái độ lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột. Khi đang dự họp, cán bộ, công chức, viên chức phải đặt điện thoại ở chế độ im lặng hoặc rung. Trường hợp cấp bách cần trao đổi công việc thì nhận cuộc gọi bên ngoài phòng họp, hoặc trao đổi qua tin nhắn để không làm ảnh hưởng đến các thành viên đang dự họp.

Liên quan đến một số nhiệm vụ cải cách hành chính từ nay đến cuối năm 2019, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng đã tiếp tục chỉ đạo các sở-ngành chức năng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính của Thành phố. Theo đó, Sở Nội vụ được giao đánh giá hiệu quả triển khai 85 đầu việc đã được Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ủy quyền cho các sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện; đồng thời rà soát các việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường-xã, thị trấn; báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố phương án thực hiện sáp nhập phường, khu phố, đảm bảo hoàn thành trong năm 2019.

Về đánh giá chi thu nhập tăng thêm, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố là 2 đơn vị sẽ tiên phong trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Sở Nội vụ được giao tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố phương pháp đánh giá tăng thu nhập gắn liền với tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thống nhất, công bằng trong triển khai thực hiện. Trong khi đó Sở Tài chính được giao đề xuất chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ hợp đồng được ký kết theo Nghị định 68 trước ngày 15/8/2019.

Về mô hình khảo sát sự hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông được giao báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Riêng Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố được giao rà soát tính năng của các ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”, các ứng dụng tương tự hiện đang triển khai tại các quận-huyện và ứng dụng tổng đài 1022, trong đó có tính năng khảo sát sự hài lòng và các tính năng liên quan đến thủ tục hành chính; tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy chế hoạt động của hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc - nhắc việc thông minh”; tham mưu phương án nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật mạng; rà soát số lượng thủ tục hành chính hiện đang được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các cấp trên địa bàn Thành phố để xác định chỉ tiêu về tỷ lệ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm nay. Ủy ban nhân dân Thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất trách nhiệm người đứng đầu tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận-huyện trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện thí điểm xây dựng đề án số hóa./.

K.V