Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

Ngày 28/7, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP Hồ Chí Minh". Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dự và phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Đạt; Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; cùng đại diện 27 lãnh sự quốc gia, UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X đã xác định 7 chương trình đột phá của TP. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, TP Hồ Chí Minh nhận thấy những chương trình này chưa đủ và đã có Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh vào năm 2017… Sau khi thực hiện Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh được 1 năm, TP lại điều chỉnh và thay đổi. Đó là xây dựng đô thị sáng tạo của TP Hồ Chí Minh và khi triển khai đô thị thông minh cần có hạt nhân bên trong và hạt nhân đó là điểm khởi đầu cho việc triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mục tiêu xây dựng đô thị sáng tạo của TP Hồ Chí Minh nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ... Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh muốn hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh muốn 3 quận là quận 2, quận 9, quận Thủ Đức thành đô thị sáng tạo phía Đông của TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân với đại biểu tại hội thảo

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, quận Thủ Đức có mật độ cao tập trung các viện, trường nghiên cứu, 4 trường Đại học lớn ở Thủ Đức với trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, có 100.000 sinh viên. Vì vậy, Thủ Đức sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Ở Quận 2 có Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cung cấp nhiều hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Ở đây sẽ có cơ sở hạ tầng chính cho trung tâm tài chính quốc tế của TP. Đây là một trong những nơi đáng sống nhất của TP.

Với quận 9, đây là quận nghiên cứu và phát triển. Ở đây có Khu công nghệ cao TP thành công nhất ở Việt Nam. TP Hồ Chí Minh hình dung TP đổi mới sáng tạo của TP Hồ Chí Minh sẽ có nghiên cứu, có đào tạo, chuyển giao công nghệ, có trung tâm dịch vụ, khu vực sản xuất công nghệ cao, văn hóa giải trí…

Đồng thời, để có thể tiếp tục duy trì phát triển đến năm 2020 thì TP cần có các khu công nghiệp, các khu phần mềm, các khu công nghệ cao, các trường đại học tốt. Tuy nhiên, để phát triển cao hơn và thành công xa hơn cần có sự tương tác, kết nối tốt hơn trong bản thân TP Hồ Chí Minh và các thành phần của TP.

Quang cảnh hội thảo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong năm 2018, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức cuộc thi để lựa chọn các hãng tư vấn quốc tế để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh xây dựng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho đô thị sáng tạo TP, sau đó xây dựng quy hoạch tổng thể cho đô thị đổi mới sáng tạo TP.

Với mục tiêu tầm nhìn của Khu đô thị sáng tạo là trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP Hồ Chí Minh và khu vực trên nền tảng phát triển kinh tế tri thức, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, các nhà tư vấn quốc tế sẽ hỗ trợ cho thành phố xây dựng đô thị sáng tạo.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã chia sẻ các kinh nghiệm, thành công của những đô thị sáng tạo trên thế giới, đồng thời xác định một số giải pháp chính để thực hiện các tiêu chí của khu đô thị sáng tạo về tầm nhìn, quy hoạch tổng thể, con người, môi trường pháp lý, chính sách kinh tế, hạ tầng thông minh… để áp dụng phù hợp.

Các ý kiến trao đổi tại hội thảo sẽ giúp TP Hồ Chí Minh hoàn chỉnh sơ bộ đồ án quy hoạch phù hợp kinh nghiệm thực thi và kiểm soát thực tiễn, qua đó gửi đến các nhà đầu tư quan tâm, thu hút và tham gia thi thiết kế, cũng như tiếp tục tham gia đầu tư về hạ tầng, đầu công nghệ cao, đầu tư khởi nghiệp sáng tạo vào khu đô thị sau này…/.

Vương Lê - Phạm Cường