Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố tăng cường tuần tra để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, chứa trữ và vận chuyển hàng cấm ở khu vực cảng biển, cửa sông, bến bãi, tàu thuyền.

Cục Hải quan Thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát sau thông quan đối với các mặt hàng có thuế suất cao, hàng hóa xuất nhập khẩu có điều kiện; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tạm nhập tái xuất để buôn lậu.

Công an Thành phố cần lập chuyên án để triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hải quan TP.Hồ  Chí Minh kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. (Ảnh: Báo Hải quan)

Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh hàng hóa trên thị trường; tập trung vào các mặt hàng có xuất xứ nước ngoài, hàng hóa là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa có thuế suất thuế nhập khẩu cao.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu, đồng thuận và không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

UBND các quận–huyện cần có các biện pháp kiểm tra, xử lý những tụ điểm, kho bãi tập kết hàng hóa có xuất xứ nước ngoài; kịp thời phát hiện hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý theo thẩm quyền hoặc chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế quận - huyện, Đội Quản lý thị trường quận - huyện kiểm tra, kiểm soát, xử lý hiệu quả; tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu, đồng thuận và không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, trong quý I/2018, các đơn vị chức năng của Thành phố đã phát hiện và xử lý 6.535 vụ vi phạm, trong đó có 5.754 vụ gian lận thương mại; 620 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 161 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả; xử lý hình sự 19 vụ/19 đối tượng. Phạt vi phạm hành chính trên 250 tỷ 483 triệu đồng; truy thu thuế 659 tỷ 233 triệu đồng; bán hàng tịch thu 10 tỷ 141 triệu đồng./.

VL