Cùng dự về phía lãnh đạo TPHCM có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Xem xét, thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên

Tại buổi làm việc, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đã báo cáo kết quả của đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2019.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thành lập 2 đoàn kiểm tra đối với 9 tổ chức đảng và 6 đảng viên; 2 đoàn giám sát chuyên đề đối với 10 tổ chức đảng và 10 đảng viên. Đơn vị cũng đã thực hiện tốt các nội dung được phân công theo quy định số 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; tham mưu Tổ Công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy thành lập 3 đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Quy định số 1374 đối với 10 tổ chức đảng.

Đối với công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra 17 tổ chức đảng,15 đảng viên, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Qua kiểm tra, kết luận 17 tổ chức đảng, 15 đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 đảng viên thuộc thẩm quyền (cảnh cáo 2 trường hợp; cách tất cả các chức vụ trong Đảng 1 trường hợp); đang tiếp tục xem xét thi hành kỷ luật đối với 3 trường hợp còn lại; chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 12 tổ chức đảng (trong đó có kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ đối với 2 tổ chức đảng).

Đối với việc thi hành kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách (13 trường hợp); cảnh cáo (4 trường hợp); cách tất cả các chức vụ trong Đảng (2 trường hợp); cách chức Đảng ủy viên (1 trường hợp).

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, căn cứ Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã rà soát, xem xét lại trách nhiệm các đảng viên thuộc Đảng bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tân Thuận có sai phạm; trên cơ sở đó, quyết định tăng hình thức kỷ luật 3 trường hợp.

Ngoài ra, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét thi hành kỷ luật 3/6 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; 3 đảng viên còn lại hiện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang xem xét xử lý; đồng thời chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan vi phạm.

Tập trung kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu sai phạm

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Cẩm Tú đánh giá cao những kết quả của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đạt được trong năm 2019. Trong đó, UBKT Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tích cực chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức Đảng và đảng viên.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc


Công tác kiểm tra đã chọn đúng đối tượng, nội dung kiểm tra và bám sát yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, trong đó có lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tài chính, đầu tư công và công tác cán bộ. Qua kiểm tra đã xử lý, đề nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều tổ chức đảng, đảng viên sai phạm, đã có tác dụng răn đe, cảnh báo, phòng ngừa và có tác dụng giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Đề cập đến nhiệm vụ năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm của ngành kiểm tra Đảng là kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp thành công. Đồng chí đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tiếp tục tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, nhất là tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát cần kịp thời nhắc nhở và cảnh báo phòng ngừa các sai phạm. Cần tập trung kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu sai phạm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh.

Đồng chí Trần Cẩm Tú yêu cầu, phải tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với trách nhiệm người đứng, xử lý kịp thời những sai phạm mới phát sinh, nhất là những sai phạm về suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những vấn đề gây bức xúc trong xã hội như sai phạm trong công tác quản lý sử dụng đất đai, đầu tư dự án, tài chính, tài sản công hoặc công tác cán bộ. Kiểm tra, giám sát phải luôn luôn gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Việc này có tác dụng phòng ngừa rất tốt.

Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cũng cần tăng cường chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cấp dưới nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện và rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành và khắc phục cho được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”./.

Nguyễn Nam/hcmcpv.org.vn