Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: PC)

Ngày 14/11, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (1973-2018). Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng và Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh Carel Richter tham dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng khẳng định: Năm 2018 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Hà Lan, đánh dấu chặng đường phát triển 45 năm kể từ ngày Việt Nam và Hà Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973 – 9/4/2018). 45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai nước trở thành đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực quan trọng như: thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước, an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thể hiện sự tiếp nối của mối liên hệ giữa hai nước đã có từ cách đây 400 năm.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh, trong bối cảnh hợp tác song phương tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi đoàn, thương mại, đầu tư. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn công tác, thực hiện các chuyến thăm của lãnh đạo, thể hiện tình hữu nghị nồng ấm và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Cụ thể, năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,68 tỷ đô và trong năm 2017 đạt 7,7 tỷ USD. Bên cạnh đó, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 12/2017, Hà Lan xếp thứ 11 trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 305 dự án có tổng số vốn đăng ký là 8,17 tỷ USD.

Tại TP. Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Lan có 132 dự án đầu tư tại Thành phố, tập trung tại chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và khai khoáng với tổng số vốn 1,8 tỷ USD. TP. Hồ Chí Minh là nơi triển khai nhiều dự án về môi trường, nông nghiệp được tài trợ bởi chính phủ Hà Lan như dự án tăng cường năng lực cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố và Dự án Trung tâm giao dịch hoa, cây cảnh, cá cảnh, là minh chứng sống động cho hợp tác thiết thực giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan, cũng là nền tảng cho sự phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng nêu rõ, Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan được tổ chức nhằm điểm lại những thành tựu đã đạt được, khẳng định cam kết cùng tạo cơ hội để hướng tới tương lai.

Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng tin tưởng rằng, việc tăng cường các hoạt động giao lưu chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa - giáo dục giữa hai nước sẽ góp phần hiện thực hóa và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác song phương, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (Ảnh: PC)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh Carel Richter cảm ơn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này và khẳng định, mối quan hệ đặc biệt Hà Lan - Việt Nam đã được xây dựng từ tình hữu nghị. Việt Nam là một thị trường quan trọng với Hà Lan và Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia mà Hà Lan ưu tiên hàng đầu về kinh tế, đặc biệt trong xúc tiến bền vững và đồng bộ trong việc mở rộng các quan hệ thương mại và đầu tư.

Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh Carel Richter cũng khẳng định, trong những năm qua, quan hệ giữa Hà Lan và Thành phố Hồ Chí Minh đã được thắt chặt hơn thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến thăm và làm việc của nhiều lãnh đạo Hà Lan mà còn là địa điểm được các doanh nghiệp Hà Lan lựa chọn khi đến Việt Nam và kết quả là trong năm qua đã có hơn 10 công ty Hà Lan khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.../.

Phạm Cường