Sáng 6/1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP; các Phó Chủ tịch UBND TP gồm: Lê Thanh Liêm, Ngô Minh Châu, Võ Văn Hoan; đại diện các sở, ngành, quận, huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố chủ trì hội nghị

Đạt nhiều kết quả toàn diện và quan trọng

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP không chỉ là nhiệm vụ riêng của chính quyền mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn; là nguồn lực quan trọng nhất để TP vượt qua khó khăn, thách thức đạt những kết quả tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Năm 2019, TP triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức. Chính quyền TP đã tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP trên tất cả các lĩnh vực; các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân rất nỗ lực cố gắng thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với mọi vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP; trong đó điểm nhấn là Chỉ thị 19 và Chỉ thị 23; cùng 19 nội dung giám sát liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đó, TP đã đạt được nhiều kết quả mang tính toàn diện và quan trọng. Hầu hết các ngành đều tăng trưởng khá so với năm 2018. Trong đó, tổng sản phẩm GRDP đạt hơn 1,34 triệu tỷ đồng, tăng 8,32%; cơ cấu kinh tế TP tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,3%; khách quốc tế đến TP đạt 8,5 triệu lượt; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,6%; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 8,3 tỷ USD; thu ngân sách vượt dự toán 2,7%.

Quang cảnh hội nghị.

Đặc biệt, việc triển khai chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” đạt nhiều kết quả tích cực; Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đã hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức 14 cuộc hội thảo, hội nghị quốc tế quy mô lớn trong nhiều lĩnh vực nhằm nâng chất môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tạo nền tảng xây dựng các định hướng phát triển lâu dài của TP trong các giai đoạn sắp tới.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và chỉnh trang phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại; các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa - xã hội, an toàn thực phẩm được quan tâm. Việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài có tiến bộ rõ rệt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định.

Mới đây, mạng lưới người nước ngoài toàn cầu đã khảo sát, bình chọn TPHCM xếp thứ 3 trong Top 30 thành phố tốt nhất thế giới để sống, làm việc và kết bạn vào năm 2020. Điều này cho thấy, những nỗ lực của TP đã có nhiều chuyển động tích cực trong mắt bạn bè quốc tế. “Có thể nói, TP vui mừng trước những kết quả tích cực đạt được trong năm qua nhưng không bằng lòng với những kết quả ấy; vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua để tập trung tốt nhất cho năm 2020” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội nghị.

Nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, TP bước vào năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của nhiệm kỳ và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. TP xác định chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, TP quyết tâm triển khai các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP. Tăng cường xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, kiềm chế và giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học và công nghệ; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử…

“Việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2020 sẽ rất khó khăn, nhưng không thể không làm được. Càng khó khăn thì đòi hỏi TP càng phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, đổi mới sáng tạo, luôn nỗ lực đi đầu cùng cả nước, vì cả nước. Do đó, tôi đề nghị các ngành, các cấp, các hiệp hội và doanh nghiệp tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2020 “kỷ cương - liêm chính - hành động - trách nhiệm - sáng tạo - hiệu quả”, cùng nghiên cứu, trao đổi cho ý kiến về những giải pháp thiết thực, khả thi để TP triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và những năm tiếp theo” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị./.

Đình Lý/hcmcpv.org.vn