Phát biểu trước các đại biểu trí thức Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra nhiều con số cụ thể về các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kiều hối. Năm vừa qua, kiều hối cả nước đạt 7,9 tỷ USD thì TP.Hồ Chí Minh chiếm 4 tỷ USD (chiếm 51%). Tính trung bình kiều hối của Thành phố luôn chiếm 50 – 60% cả nước, trong khi diện tích thành phố chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, gần đây kiều hối thành phố có giảm sút và thành phố cần phải bàn kỹ để làm sao phát huy và thu hút được kiều hối trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với các đại biểu trí thức Thành phố (ảnh:VL)

Về vốn cho vay, Bí thư Thành ủy cho biết, với tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố trong năm 2016 là 1.474 nghìn tỷ, so với tổng dư nợ cả nước hiện chiếm hơn 27%. Như vậy có thể thấy, tình hình cho vay của thành phố là rất lớn và ngày càng thể hiện rõ nét là một trung tâm tài chính của cả nước.

“Chúng tôi rất mong các nhà khoa học, các nhân sĩ trí thức của thành phố sẽ có sáng kiến, ý tưởng xây dựng đề án tham mưu cho lãnh đạo thành phố về các giải pháp để trở thành trung tâm tài chính của đất nước và của khu vực Đông Nam Á”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao tiềm năng nguồn nhân lực của Thành phố đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỷ lệ lao động trình độ cao của TP.Hồ Chí Minh so với cả nước luôn ở mức cao gấp 2,3 lần. Năm 2010, lao động có trình độ cao của Thành phố chiếm 24,3% (trong khi cả nước chiếm 7,3%); năm 2015 của Thành phố là 29,1%, trong khi cả nước là và 11%.

Đánh giá tiềm năng và thế mạnh của Thành phố là khá lớn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, một trong những mũi nhọn tới đây trong chiến lược kinh tế - xã hội của thành phố sẽ đặc biệt quan tâm đến khu vực kinh tế tư nhân, và đây là cơ hội rất lớn cho sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân, các nhân sĩ, trí thức, mọi người dân vào quá trình phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chia sẻ với các đại biểu về một số vấn đề như: làm sao để tăng thu hút vốn FDI, giải pháp đối với các vấn đề xã hội, trong đó có vấn đề rác thải, kẹt xe, ngập nước và tình hình tội phạm…

Phát biểu tại buổi gặp, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch các Hội Liên hiệp KH-KT TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, TP.Hồ Chí Minh đang tập hợp hơn 60.000 các nhà khoa học thành viên. Giáo sư Giao tin tưởng, trong thời gian tới, giới trí thức thành phố sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa góp ý, tham vấn cho các quyết sách quan trọng của thành phố.

PGS. TS Thoại Nam, Trưởng khoa, Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn, Thành phố có những cơ chế cho đội ngũ trí thức để họ có những cống hiến nhiều hơn nữa cho Thành phố. Bởi trên thực tế, Thành phố đang thiếu những chương trình đại học trọng điểm.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, thời gian vừa qua, Thành phố đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách để phát huy tiềm năng của đội ngũ tri thức. Nổi bật nhất là cơ chế thu hút chuyên gia khoa học với Thành phố, ưu đãi về lương, chỗ ở… nhằm giúp các chuyên gia ổn định góp phần đóng góp cho sự phát triển của Thành phố; phê duyệt các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển; ban hành qui chế giải thưởng khoa học sáng tạo của Thành phố…Tuy nhiên, giá trị giải thưởng còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực mà các nhà khoa học bỏ ra đầu tư nghiên cứu. Công tác tôn vinh chưa được làm chu đáo. Vì vậy, thời gian tới những hạn chế này sẽ phải được tháo gỡ, khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP.Hồ Chí Minh phải trở thành đô thị thông minh, nơi đáng sống, nơi đáng đến. Để làm được điều đó cần có chính quyền thông minh; công dân thông minh; doanh nghiệp thông minh; dịch vụ thông minh. Bên cạnh đó, Thành phố phải thực hiện được 4 giảm (ngập nước, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tội phạm) và bốn tăng (tăng thu nhập bình quân đầu người, quy mô và chất lượng sinh hoạt cộng đồng, chất lượng tài nguyên văn hóa của Thành phố, sự hài lòng của người dân).

Nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế, thể chế để TP.Hồ Chí Minh phát triển, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Thành phố cần có cơ chế đặc thù để tăng tốc phát triển. Bốn nguyên tắc của cơ chế đặc thù đó là: Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Thành phố trong quá trình chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tạo động lực cho Thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; phát huy tối đa các nguồn lực trên địa bàn Thành phố và hợp tác phát triển; phát huy vai trò Trung tâm vùng phục vụ cho phát triển vùng và cả nước, tăng đóng góp cho ngân sách cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, phương châm của Thành phố tới đây, sẽ không nói suông, mà sẽ đặt hàng các trí thức thành phố góp ý, tham vấn cho các vấn đề lớn của thành phố.

V.Lê