Tại buổi tiếp, ông Trần Đức Hải nhấn mạnh, Rumani là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Từ đó đến nay, nhân dân Rumani đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc. Mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Rumani nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Rumani nói riêng đang ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước. 


Quang cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Xuân Khu - TTXVN)

Đánh giá cao kinh nghiệm của các chuyên gia Rumani, nhất là Viện Nghiên cứu quốc gia về biến đổi khí hậu của Rumani, ông Trần Đức Hải đề nghị Rumani hợp tác, hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển như vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Ông Trần Đức Hải ghi nhận những ý kiến trao đổi của các nghị sỹ hữu nghị Rumani - Việt Nam; đồng thời khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thủ đô Bucharest (Rumani) và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Rumani trong lĩnh vực giáo dục, thương mại, đầu tư... Thành phố sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Rumani bước vào thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng của ASEAN. 

Thay mặt Nhóm nghị sỹ hữu nghị Rumani - Việt Nam, ông Lucian Eduard cảm ơn lãnh đạo Thành phố dành thời gian tiếp và khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ là đối tác chiến lược quan trọng của Rumani. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp truyền thống giữa hai nước và những tác động tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, hai nước Rumani và Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch... 

Ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ, năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lucian Eduard đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với Thủ đô Bucharest của Rumani, tạo cơ sở thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Rumani có kinh nghiệm và sẵn sàng hợp tác cùng Thành phố triển khai các dự án do Liên minh châu Âu tài trợ trong các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, quy hoạch phát triển Thành phố bền vững, đảm bảo các yếu tố môi trường trong khuôn khổ phát triển của vùng châu thổ sông Cửu Long. 

Các nghị sỹ hữu nghị Rumani - Việt Nam cam kết sẽ phối hợp cùng Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Rumani, nhanh chóng đưa các trao đổi với Thành phố Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước./. 

Xuân Khu/TTXVN