Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (phải)
và bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi lễ.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thái Lan đã có những bước phát triển tích cực, thể hiện mối quan hệ kinh tế - chính trị tốt đẹp giữa hai quốc gia thông qua các chuyến viếng thăm thường xuyên của lãnh đạo cấp cao và sự gia tăng thương mại, đầu tư giữa hai nước. Năm 2019, Thái Lan với tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN sẽ tiếp tục vun đắp mối quan hệ đối tác bền vững trên mọi phương diện với Việt Nam, vì sự phát triển của hai quốc gia và hai dân tộc, với việc hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Bà Ureerat Ratanaprukse đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh đã giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ song phương Thái Lan - Việt Nam, trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Thái Lan và cũng là nơi đặt trụ sở chính của phần lớn các công ty Thái Lan hoạt động tại Việt Nam. Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh để làm tốt vai trò cầu nối tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện, bền vững giữa Thái Lan với Thành phố Hồ Chí Minh và với các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam, góp phần vun đắp tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh, thời gian qua Việt Nam và Thái Lan thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, hợp tác song phương trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo... Trên bối cảnh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan đã có thêm nhiều xung lực để tiếp tục phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư kinh tế, thương mại, du lịch.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Theo ông Huỳnh Cách Mạng, nhờ sự gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hóa, quan hệ hữu nghị giữa người dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhân dân các địa phương của Thái Lan ngày càng bền chặt. Những hoạt động giao lưu đa dạng, sôi động về văn hóa, giáo dục và du lịch như “Chương trình đại sứ Hữu nghị”, “Lễ hội Văn hóa Đông phương 2018” đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, thắt chặt tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Những kết quả tích cực các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân đã phản ánh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, đồng thời cho thấy còn nhiều dư địa để hai bên tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thái Lan hiện có 195 dự án đầu tư với tổng số vốn 358 triệu đô-la Mỹ, xếp thứ 12 trong 100 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan đạt gần 2,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,5% so với cùng thời kỳ năm trước. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón gần 130.000 lượt khách du lịch Thái Lan đến tham quan thành phố.

Ngày 5/12, nhân dân Thái Lan tưởng niệm ngày sinh cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, nhà lãnh đạo có nhiều công lao đối với sự phát triển của đất nước Thái Lan. Liên hợp quốc cũng đã công bố lấy ngày 5/12 là “Ngày Đất thế giới” nhằm ghi nhận những đóng góp của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong việc bảo vệ, khắc phục và phục hồi sự màu mỡ cho các vùng đất đã cằn cỗi, bạc màu./.

Tin, ảnh: Xuân Khu/TTXVN