Đó là nội dung buổi làm việc giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong với ông Ian Steff, quyền Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, phụ trách Thị trường toàn cầu và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, diễn ra tối 6/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong nhiều năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh luôn xem việc giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị là ưu tiên cấp bách. Với vai trò đầu tầu kinh tế, trung tâm nhiều mặt của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh nhận thức vai trò của mình trong việc nghiên cứu, tìm giải pháp mang tính bao trùm và khả năng ứng dụng cao trong lĩnh vực giao thông cho Thành phố và làm mô hình phát triển cho các địa phương khác của cả nước. Trong quá trình xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, bên cạnh vận dụng các nguồn nội lực, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn nhận được sự ủng hộ và hợp tác của các đối tác, bạn bè quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

Quang cảnh buổi làm việc

Ghi nhận mối quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là giao thông thông minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực giao thông sẽ góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hai bên trong lĩnh vực giao thông thông minh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao trình độ và kỹ thuật của Hoa Kỳ và cảm ơn thiện chí của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong mong muốn hợp tác nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh của Thành phố; đồng thời cam kết sẽ tạo những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, làm ăn tại Thành phố, nhất là trong lĩnh vực hợp tác xây dựng hệ thống giao thông thông minh của Thành phố.

Ông Ian Steff đánh giá cao và cảm ơn Thành phố Hồ Chí Minh về sự hợp tác trong xây dựng quan hệ đối tác với Bộ Thương mại Hoa Kỳ; đồng thời bày tỏ vui mừng trước  sự phát triển tốt đẹp giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông thông minh. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia buổi làm việc lần này đều là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có kinh nghiệm, sở hữu công nghệ, kỹ thuật cao trong lĩnh vực giao thông đô thị và đều mong muốn tham gia hợp tác cùng Thành phố trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh.

Ông Ian Steff nhấn mạnh, Đề án xây dựng thành phố thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện tầm nhìn xa, sáng suốt của Thành phố hướng tới tương lai và khẳng định các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất mong muốn tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển Thành phố, trong đó có lĩnh vực giao thông thông minh. Cùng với sự cam kết hợp tác sâu rộng với quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Hoa Kỳ cam kết mong muốn hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia đóng góp vào sự phát triển năng động và mạnh mẽ của Thành phố thông qua những hoạt động cung cấp và hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm công nghệ thông minh mang lại lợi ích cho người dân.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu về hệ thống giao thông và phương hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh của Thành phố, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và đại diện cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của mình trong lĩnh vực xây dựng giao thông thông minh và khẳng định mong muốn kết nối hợp tác cùng Thành phố trong xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt trong hệ thống giao thông đô thị của Thành phố. Hai bên nhất trí, trong thời gian tới, sẽ tăng cường trao đổi, kết nối giữa các cơ quan hữu quan để tìm hiểu cụ thể tình hình, biến mong muốn của cả hai bên thành những dự án hợp tác trên thực tiễn./.

Xuân Khu/TTXVN