Chiều 17/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP  Hồ Chí Minh chủ trì và phát biểu chỉ đạo.

TP Hồ Chí Minh tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020- Ảnh: HM

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ nhất trí với những kết quả của công tác báo chí, xuất bản năm 2019 của TP đã nêu trong báo cáo. Chia sẻ với các cơ quan báo chí, xuất bản những khó khăn khi phải bắt nhịp với thời đại 4.0: độc giả chuyển từ đọc báo giấy sang các phương tiện khác được tích hợp trên một chiếc điện thoại thông minh, trong khi các đơn vị vẫn phải tự chủ tài chính, cơ sở hạ tầng, nhân sự… tạo ra những áp lực rất lớn cho nhiều cơ quan, đơn vị báo chí, xuất bản, đồng chí Trần Lưu Quang cũng bày tỏ những lo lắng khi hoạt động báo chí nhiều lúc nhiều nơi không đồng bộ với sự lãnh đạo của Thành ủy và Thành phố; một số cơ quan báo chí dù có tôn chỉ mục đích nhưng lại chưa thể hiện được hết vai trò, tiếng nói của ngành mình, địa phương mình; cơ quan báo chí, xuất bản vẫn để xảy ra nhiều sai sót, lỗi kỹ thuật...

Nói về những công việc cần triển khai trong năm 2020, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Đây là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước và TP, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP, là năm diễn ra đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu TP Hồ Chí Minh... Đây cũng là thời điểm “vàng” để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá; cùng với đó chúng ta đang phải đối phó với sự suy thoái về kinh tế do dịch bệnh Covid -19.

Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP yêu cầu các cơ quan báo chí, xuất bản chấn chỉnh các sai sót, bám sát các hoạt động của TP, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan mình.

“Các nhà báo cần có sự nhạy cảm và vững vàng về chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh. Cùng với đó, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh cần thể hiện vai trò cầu nối các cơ quan báo chí với nhau trong công tác chuyên môn, cuộc sống, đồng hành và chia sẻ cùng TP.


Đồng chí Trần Lưu Quang tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác báo chí, xuất bản năm 2019 - Ảnh: Việt Dũng


Báo cáo tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 do đồng chí Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng với Sở Thông tin và Truyền thông đã theo dõi sát sao và tham mưu cho lãnh đạo Thành ủy xây dựng phương án đặt hàng và phối hợp tuyên truyền năm 2019 với 15 cơ quan báo chí thành phố và một số cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn.

Các cơ quan báo chí đã có sự quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả các nội dung ký kết theo Chương trình phối hợp truyền thông; góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và tham gia giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia ký kết đã chủ động xây dựng và tích cực duy trì các chuyên trang, chuyên mục gắn với các chủ trương của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong quá trình lãnh đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên tất cả các loại hình, phương tiện gồm: báo in, báo hình, báo điện tử,… giúp thông tin, hình ảnh về Thành phố lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Việc thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận trên báo chí đã giúp Đảng bộ, chính quyền thành phố bảo vệ, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh đúng hướng, bền vững; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Song song việc thực hiện tốt và có hiệu quả công tác truyền thông, một số cơ quan báo chí vẫn chưa đảm bảo được số lượng các chuyên đề, tin, bài ở một số lĩnh vực theo nội dung Chương trình phối hợp truyền thông. Bên cạnh đó, một số bài viết mang tính chất thông tin đơn thuần, vẫn còn tồn tại tình trạng thông tin thiếu chọn lọc; một số bài viết có chất lượng chưa cao với nội dung giật gân, câu view.

Ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2020 giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM với các cơ quan báo chí. Ảnh: Việt Dũng

Với nhiều sự kiện trong năm 2020, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề xuất Thường trực Thành ủy tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp truyền thông với các đơn vị đã thực hiện ký kết; ký kết Chương trình phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ, từ đó tăng cường tuyên truyền các xuất bản phẩm phục vụ các sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước; xuất bản phẩm tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; các ấn phẩm có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch….

Đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP đã chia sẻ về kết quả thực hiện công tác tuyên truyền các hoạt động nổi bật của TP trong thời gian qua.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ký kết các chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2020 với các cơ quan báo chí TP và các cơ quan báo chí Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Dịp này, 13 đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác báo chí xuất bản năm 2019 được Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen./.

Hoàng Mẫn