Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở, ngành kiểm tra dự án chống ngập (Ảnh: Báo SGGP)

Sau khi đi thị sát quá trình thi công các cống ngăn triều, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án) nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam cho biết, từ khi UBND TP Hồ Chí Minh đồng ý cho tái khởi động dự án, đơn vị đã triển khai một số công việc, đặc biệt là duy trì thi công xuyên Tết cống Tân Thuận, Phú Định, Bến Nghé để đảm bảo chất lượng công trình. Đến nay, khối lượng toàn dự án đạt hơn 72%.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam, mặc dù dự án ngưng thi công trong thời gian dài nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, trong đó phần thép rỉ chủ yếu ở tầng nổi đã xử lý nên công trình vẫn đảm bảo tính ổn định, bền vững.

Nêu khó khăn về công tác mặt bằng, trong đó còn 132 hộ dân và một số tổ chức chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư khẳng định nếu UBND TP Hồ Chí Minh bàn giao mặt bằng một số khu vực còn lại trong tháng 6 năm nay thì cam kết sẽ phấn đấu thi công, hoàn thành công trình, đưa vào vận hành vào cuối năm 2019.

Tại buổi làm việc, sau khi các quận huyện, sở ngành nêu những vướng mắc, giải phải xử lý trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cam kết với đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cuối tháng 6 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư.

“Thành phố sẽ giao ban hàng tuần để đảm bảo đến 30/6, hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, còn những mặt bằng nào chưa thu hồi được phải có lý do chính đáng”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Liên quan đến việc thẩm định lại chất lượng thép, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết, UBND TP đã thuê đơn vị độc lập kiểm định thép tại một số hạng mục cống ngăn triều. Nếu thép không đạt chất lượng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Trường hợp thép không đạt yêu cầu thì phải loại bỏ.

Về gia hạn vốn vay, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, cơ bản ngân hàng BIDV đã đồng ý và UBND TP sẽ làm việc với ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian vay để giúp chủ đầu tư có vốn triển khai dự án.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đây là dự án rất quan trọng, rất có ý nghĩa đối với TP Hồ Chí Minh, liên quan đến cuộc sống của 6,5 triệu người dân TP nhưng khi làm xong có thể nhiều hơn con số này được hưởng lợi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, dự án có quy mô lớn và điều kiện thi công phức tạp, trên cả nước chưa từng có nên trong quá trình thi công phải tuyệt đối đảm bảo an toàn chất lượng. Quan trọng hơn, trong năm 2019 phải tăng tốc xây dựng dự án để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo UBND TP và các sở ban ngành tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2019. Trước mắt, các đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết bàn giao mặt bằng.

Về việc kiểm định chất lượng thép, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết nếu đạt thì tiếp tục thi công bình thường, còn nếu không thì phải mua thép khác thay thế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND thành phố xem xét, nghiên cứu thuê một đơn vị vận hành độc lập để bảo đảm đưa công trình vào hoạt động an toàn và phát huy hiệu quả./.

Phạm Cường