Các tập thể, cá nhân xuất sắc nhận Bằng khen của UBND TPHCM (Ảnh: Đinh Lý)

Ngày 10/1, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Doanh nghiệp (DN), doanh nhân đồng hành cùng TP đổi mới - phát triển” giai đoạn 2017 - 2022.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Hiệp hội DN TP cho biết, đến nay, TP đã hỗ trợ 1.777 dự án khởi nghiệp, tiêu biểu như giúp hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh cho 310 dự án; kết nối thị trường trong và ngoài nước cho 550 lượt dự án, tư vấn tài chính cho 280 lượt dự án; phát triển ý tưởng khởi nghiệp cho 920 dự án. TP đang giải quyết hỗ trợ cho 164 dự án khởi nghiệp sáng tạo của các cơ sở ươm tạo DN. Đã hỗ trợ cho 27 dự án với tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 23 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện một số DN đã chia sẻ về những việc làm của đơn vị trong việc đồng hành cùng TP đổi mới phát triển, đồng thời nêu những kiến nghị, góp ý nhằm giúp cho sự phát triển của TP, như:  Đa số các DN còn lúng túng khi tiếp cận chính sách thuế; Hồ sơ sản xuất kinh doanh gửi bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét giải quyết nhưng chậm giải quyết gây khó khăn cho DN …

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đề nghị các sở, ngành, quận, huyện phải nắm thông tin phản ánh từ DN để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; kịp thời phát hiện những DN, doanh nhân điển hình, tiêu biểu để tiến hành khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên DN phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, năm 2019 TP. Hồ Chí Minh thành lập trên 44.000 doanh nghiệp mới, với mức tăng trưởng vốn cao hơn 15% so với năm trước, điều đó thể hiện TP có môi trường đầu tư tốt để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Về chủ đề, nhiệm vụ và mục tiêu năm 2020, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh thực hiện chủ đề năm là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. UBND TP giao Cục Thuế TP gặp gỡ các DN để trao đổi những thông tin về chính sách thuế mới. Hiệp hội Doanh nghiệp TP phối hợp với Câu lạc bộ Thuế TP tuyên truyền về chính sách thuế cho DN nắm bắt, tránh vi phạm các quy định liên quan chính sách thuế. Mục tiêu năm 2020 của TP là tăng trưởng kinh tế trên 8% và thành lập hơn 45.000 doanh nghiệp mới. Các doanh nghiệp này được định hướng tập trung vào phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao, đây là lĩnh vực then chốt của TP.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 20 cá nhân thuộc Hiệp hội DN TP đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “DN, doanh nhân đồng hành cùng TP đổi mới - phát triển”./.

PV