Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm 
và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Jin Heung ký kết ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Theo đó, hai bên sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy giao lưu hợp tác thông qua cơ chế đối thoại trong các chuyến thăm cấp cao của hai bên. Về kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Gyeonggi tạo điều kiện cho sự hợp tác tích cực đối với các đoàn doanh nghiệp tư nhân và nhà nước của mỗi bên thông qua việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bao gồm các hoạt động kết nối doanh nghiệp, thu xếp các buổi làm việc, gặp gỡ cùng với các giao dịch thương mại. Ngoài ra, hai bên cũng tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm khoa học và công nghệ, văn hóa và nghệ thuật, du lịch, học thuật, môi trường, giáo dục, giao lưu thanh niên và trao đổi công chức vì sự phát triển kinh tế của hai địa phương.


Tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Gyeonggi trong việc xây dựng và tăng cường hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời hy vọng trong tương lai, hai địa phương sẽ tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và giao lưu cán bộ, tập trung vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh.

Hiện tỉnh Gyeonggi đang trong quá trình chọn hai trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh để lắp đặt lớp học thông minh. Ông Lê Thanh Liêm cho biết, điều này phù hợp với định hướng xây dựng đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh; tin rằng, khi dự án lớp học thông minh được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện giảng dạy và học tập tốt hơn cho giáo viên và học sinh. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mong rằng hai bên sẽ phối hợp để mô hình được nhân rộng khi có hiệu quả tích cực.

Chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Gyeonggi, Phó Tỉnh trưởng Gyeonggi Kim Jin Heung cho biết, tỉnh Gyeonggi đóng góp khoảng 40% trong nền kinh tế Hàn Quốc. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, có đóng góp lớn vào kinh tế Việt Nam. Do vậy, sự hợp tác giữa hai bên là cơ hội góp phần quan trọng vào sự phát triển của hai địa phương cũng như hai quốc gia.

Đối với mô hình lớp học thông minh, ông Kim Jin Heung cho biết, mô hình đã triển khai ở Hàn Quốc và đạt hiệu quả trong thực tế. Phía Gyeonggi sẽ tiếp tục nghiên cứu, sẵn sàng hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng mô hình này trong tương lai./.

Tiến Lực/TTXVN