Buổi họp cung cấp thông tin báo chí về dịch COVID-19. 

Có 7 trường hợp âm tính có thể xuất viện trong vài ngày tới, TP chưa có trường hợp tử vong vì COVID-19 , xử lý triệt để 3 ổ dịch… là nội dung quan trọng tại buổi họp báo thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn ra vào chiều 28/3.

Thông tin TP đã có người nhiễm COVID-19 tử vong là bịa đặt  

Tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định, thông tin thông tin lan truyền trên mạng “đã có người nhiễm COVID-19 tử vong” là hoàn toàn bịa đặt. Đồng thời nhấn mạnh, tại 20 cơ sở y tế đang điều trị các ca bệnh COVID-19, không ghi nhận trường hợp nào thiệt mạng. Toàn bộ ca nhiễm COVID-19 đã phát hiện ở TP. Hồ Chí Minh có tình trạng sức khỏe ổn định.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan truy tìm và xử lý người tung tin bịa đặt. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên tỉnh táo vì những tin giả, tin đồn thất thiệt, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Những ai đăng tin và chia sẻ thông tin liên quan đến sự việc này, Bộ Y tế đề nghị người dân chụp lại, chuyển cho cơ quan an ninh để xử lý.

Ngày 28, TP phát hiện thêm một trường hợp mắc COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế lên 42 trường hợp. Tất cả 42 trường hợp đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới, BV dã chiến Củ Chi và BV điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Trong số 42 bệnh nhân, đã có 7 trường hợp âm tính 2 lần, có thể xuất viện trong vài ngày tới và 2 trường hợp âm tính 1 lần. Toàn bộ những ca bệnh khác đều có sức khỏe ổn định, một vài trường hợp biểu hiện ho, sốt nhẹ, chỉ số sinh tồn tốt, không phải thở máy, riêng trường hợp phi công người Anh (bệnh nhân 91) duy nhất vẫn phải thở bằng máy xông oxy.

Nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể diễn tiến phức tạp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho hay, Sở Y tế chuẩn bị xong và trình UBND TP các kịch bản ứng phó dịch bệnh với các cấp độ từ 50 đến 500 ca bệnh cần điều trị.

“Hiện TP đang chuẩn bị thêm 5.000 chỗ cách ly nhằm tiếp tục tiếp nhận người Việt Nam trở về từ các vùng dịch. Các khu cách ly tập trung tại TP đang thực hiện tốt công tác phòng bệnh, chưa có ca lây nhiễm chéo tại các cơ sở trên.” - Ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin .

Khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch

Cho đến thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện 3 ổ dịch COVID-19. Hiện TP đã tổ chức nhiều biện pháp kịp thời nhằm điều tra, phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát…

Tại ổ dịch đầu tiên -  quán bar Buddha (phường Thảo Điền, Quận 2), TP đã điều tra dịch tễ mở rộng, phát hiện có 194 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 73 trường hợp âm tính, 13 trường hợp dương tính.

Tại ổ dịch thứ 2 là đồng bào Hồi giáo ở Quận 8, cơ quan chức năng đã đưa cách ly tập trung 153 trường hợp tiếp xúc gần, gần 400 trường hợp được cách ly tại nhà và đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính.

Với những người tham dự lễ tang ở Huyện Bình Chánh, nhờ có sự phát hiện kịp thời nên cách ly ngay nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Chánh và một số cán bộ ở Bình Chánh tham dự tang lễ. Kết quả, sự lây lan trong cộng đồng với những người tiếp xúc gần được khống chế, không ảnh hưởng tới Bệnh viện Bình Chánh. Hiện viện hoạt động bình thường.

Hiện Sở Y tế TP tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm thứ phát đầu tiên, kiểm soát lây lan rộng.

Về những giải pháp trong thời gian tới, ông  Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị, ngoài phát tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19, cần phải truy tìm hành khách người nước ngoài, cũng như người Việt Nam từ các quốc gia khác đến Việt Nam trước ngày quy định cách ly khi nhập cảnh tại sân bay.

Qua điều tra, TP xác định có khoảng 100.000 người nhập cảnh từ ngày 8/3 đến nay. Trong hai ngày trước, đã thực hiện xét nghiệm cho 1.000 người và phát hiện một trường hợp dương tính. TP tiếp tục rà soát đối tượng này nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng cách ly, xử lý, không để lây lan trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục sàng lọc những ca mới phát sinh liên quan bệnh nhân 91 tại quán Bar Buddha. Thực hiện xét nghiệm nhanh, để phát hiện sớm trường hợp nhiễm đưa đi cách ly sớm và chống lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông  Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ, sắp tới TP được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm ở một số bệnh viện như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Bệnh viện Nhi Đồng 2…/.
 

Chi Mai