Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2017
(Ảnh: Hữu Nghị/VOH) 

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ là lễ hội truyền thống của ngư dân huyện Cần Giờ và là lễ hội dân gian duy nhất của TP.Hồ Chí Minh được tổ chức vào rằm tháng 8 Âm lịch hàng năm nhằm giữ gìn các phong tục, tập quán tốt đẹp, các hoạt động văn hóa trong sản xuất ngư nghiệp của địa phương. Lễ hội cũng là dịp giới thiệu và quảng bá giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, góp phần phát triển du lịch Cần Giờ; cũng như khẳng định và tuyên truyền chủ quyền biển, đảo. Năm 2013, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Theo kế hoạch, năm nay, Lễ hội bao gồm nhiều chương trình như: lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác Cần Giờ; lễ thượng đại kỳ lễ hội; chương trình khai mạc và lễ mừng công ngư dân Cần Giờ; lễ cúng tiền hiền hậu hiền, bạn cũ lái xưa; chương trình nghệ thuật Nghinh Ông Cần Giờ - Đêm hội trăng rằm; tổ chức đoàn thuyền hoa đăng, thả đèn trên biển…

Năm 2017, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp Thành phố, do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.Hồ Chí Minh chủ trì (giao Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp với UBND huyện Cần Giờ phối hợp tổ chức). Đã có gần 100 ngàn lượt du khách đến với Cần Giờ mỗi mùa lễ hội./.

VL