Chiều tối 15/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP nhân dịp đầu năm mới 2020. Sự kiện này được TP tổ chức hàng năm, nhằm thông báo tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn trong năm qua, đồng thời bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp của các cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đối với sự phát triển của TP, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa TP với các đối tác và bạn bè quốc tế.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu. Về phía các cơ quan đại diện nước ngoài có Trưởng đại diện của các cơ quan lãnh sự cùng phu nhân/phu quân, Văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, văn phòng Kinh tế - Thương mại - Văn hóa, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Giang


Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP đã giới thiệu những nét nổi bật về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP trong năm qua và những mục tiêu, phương hướng trong năm 2020. Đồng chí nhấn mạnh, những thành tựu mà TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm qua là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cùng với quyết tâm và sáng tạo, vượt khó của hàng triệu người dân TP và đặc biệt không thể thiếu sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức, bạn bè và đối tác quốc tế của TP. Đồng chí cũng thông tin thêm, vừa qua, khi bình chọn 10 sự kiện nổi bật trên các lĩnh vực của TP trong năm 2019 thì việc tổ chức thành công các sự kiện đối ngoại và hội nhập quốc tế đã được TP lựa chọn là một trong số 10 sự kiện đó.

Trong thời gian tới, TP sẽ tập trung xây dựng chiến lược thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với các địa phương của những nước có quan hệ đối tác quan trọng với Việt Nam. Các thỏa thuận hợp tác hữu nghị của TP không chỉ dừng lại ở khung hợp tác, mà được cụ thể hóa bằng các nội dung và chương trình cụ thể, phục vụ lợi ích chung của TP và địa phương bạn.

Bên cạnh đó, Việt Nam lần đầu tiên đảm đương đồng thời hai trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2022, TP.HCM phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, tổ chức Diễn đàn Các thành phố Đông Nam Á thích ứng với biến đổi khí hậu; tích cực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác đối ngoại của TP. TP ý thức rằng, chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa thành công của công tác đối ngoại.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cảm ơn đại diện các cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế đã chia sẻ và có nhiều đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của TP. Đồng chí khẳng định TP tiếp tục là biểu tượng của sự hội nhập, đoàn kết, sáng tạo và hợp tác hữu nghị.

Bày tỏ mong muốn đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế sẽ tiếp tục góp phần tích cực cho công tác đối ngoại của TP trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục xem TP là ngôi nhà thứ hai của mình. Đồng lòng, chung sức cùng chính quyền và nhân dân TP tiếp tục đưa TP vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trên con đường phát triển…”.

Chúc mừng những thành tựu mà TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2019, đại diện cho các cơ quan nước ngoài phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Baloghdi Tibor, Tổng lãnh sự Hungary tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Lãnh sự cho rằng, TP Hồ Chí Minh đang là một địa bàn năng động, sôi nổi với sự tập trung mạnh mẽ vào đầu tư và thương mại. Trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng của TP đã đạt trên 8% là một thành tích rất đáng khâm phục. Dòng vốn FDI vẫn đang tăng trở lại. Kim ngạch xuất khẩu của TP đang bùng nổ, cho thấy rõ sức sống và khả năng cạnh tranh của các công ty Việt Nam và nước ngoài, các liên doanh hoạt động tại TP.

Ông Baloghdi Tibor khẳng định sẽ cùng các đồng nghiệp ở Đoàn Lãnh sự tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thống cốt lõi, các mối quan hệ; mong muốn tham gia cùng lãnh đạo Thành phố tìm và triển khai các dự án sử dụng công nghệ thông minh, các giải pháp công nghệ cao, tiên tiến, tạo ra môi trường kinh tế hấp dẫn hơn để tiếp tục kích thích tăng trưởng và đầu tư, góp phần vào sự phát triển của TP./.


V.Lê