Nâng cao diện tích sản xuất rau sạch, an toàn đáp ứng nhu cầu của người dân TP.Hồ Chí Minh 
                                                                 (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Theo đó, năm 2016, giá trị sản xuất trên 1ha của TP.Hồ Chí Minh là 410 triệu đồng/ha. Năm 2017, cơ cấu nông nghiệp của Thành phố tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị. Có được kết quả như trên là do có sự chuyển dịch phù hợp, như chuyển từ đất trồng lúa một vụ và trồng mía năng suất thấp sang các loại cây trồng có giá trị cao như rau màu, hoa, cây cảnh, cỏ chăn nuôi…, từ đó đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân.
Bên cạnh việc phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, người nông dân ở TP.Hồ Chí Minh đã biết đưa khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất. Đồng thời có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học được đổi mới theo hướng liên kết sản xuất nông nghiệp – công nghiệp - dịch vụ.
Liên quan đến việc phát triển nông nghiệp bền vững và đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, TP.Hồ Chí Minh đã và đang triển khai Chương trình mục tiêu phát triển rau an toàn của Thành phố, theo đó, đến năm 2020 diện tích gieo trồng đủ điều kiện sản xuất an toàn của Thành phố sẽ đạt hơn 16.300ha, giá trị sản xuất đạt trên 800 triệu đồng/ha/năm; trên 90% các tổ chức, cá nhân tại các vùng sản xuất rau an toàn tập trung được giám sát kiểm tra, đảm bảo đủ điều kiện sản xuất, sơ chế sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn VietGAP.
Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh, đến nay, các đơn vị chức năng của Sở đã tổ chức trên 200 lớp tập huấn cho khoảng 8.500 lượt người tham dự, hướng dẫn sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP; đã chứng nhận VietGAP cho 1.054 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích canh tác 805 ha (tương đương 4.509,4ha diện tích gieo trồng), sản lượng trên 104.600 tấn/năm. Triển khai thí điểm mô hình dán tem truy xuất nguồn gốc rau VietGAP tại Hợp tác xã Phước An (huyện Bình Chánh) và Hợp tác xã Phú Lộc (huyện Củ Chi), với 16 chủng loại rau củ quả, 82 xã viên, sản lượng đạt 12 tấn/ngày, chiếm 80% sản lượng của hai hợp tác xã nói trên, được bán tại 50 điểm của hệ thống siêu thị BigC, Lotte, AEON.
Được biết, trong năm 2017, diện tích gieo trồng rau của TP.Hồ Chí Minh đạt 17.270ha, tăng 12,4% so cùng kỳ; sản lượng đạt trên 490.400 tấn, tăng 14,3%. Một số dự án chuyển đổi sang trồng các loại rau ăn lá và ăn quả ứng dụng công nghệ cao đã đi vào sản xuất, đến nay đã có hơn 389 ha, tăng 385,5% so với năm 2016./..

 

NS