Khu vực kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản tươi sống của chợ Bình Điền. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Tại buổi làm việc, ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, trên nền tảng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp đang phát triển mạnh mẽ, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Pháp cũng ngày càng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Pháp hiện là nhà đầu tư nước ngoài đứng hàng thứ 9 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 492 dự án với tổng vốn đầu tư 3,4 tỷ USD. Kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Pháp tăng đều hàng năm và năm 2016 đạt khoảng 900 triệu USD, tăng 19% so với năm 2015. 

Đánh giá cao sự quan tâm của Tập đoàn Semaris cùng các cơ quan hữu quan của Pháp đối với việc triển khai Dự án cải tạo chợ đầu mối Bình Điền, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ trong việc xây dựng mở rộng và quản lý chợ đầu mối Bình Điền phát triển bền vững, hiện đại, trở thành trung tâm giao thương hàng hóa, đồng thời là một điểm du lịch của thành phố trong tương lai. 

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Tập đoàn Semaris và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đưa ra dự án khả thi có chất lượng, đảm bảo chợ đầu mối Bình Điền sau khi mở rộng sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh, môi trường, uy tín về chất lượng hàng hóa; được doanh nghiệp, người kinh doanh hàng hóa tin tưởng. Bên cạnh đó, hai bên cần đẩy mạnh hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa giữa chợ Rungis và chợ Bình Điền; giới thiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại, gia tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước. 

Ông Bertrand Ambroise khẳng định, với kinh nghiệm quản lý chợ đầu mối Rungis - chợ đầu mối lớn nhất thế giới, Tập đoàn Semaris sẵn sàng tư vấn, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm xây dựng, vận hành, quản lý chợ đầu mối cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và chợ Bình Điền, đồng thời đẩy mạnh hoạt động trao đổi hàng hóa, giao thương giữa hai chợ, mở cánh cửa vào thị trường EU cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, để dự án mở rộng chợ đầu mối Bình Điền thành công rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền cũng như sự hợp tác chặt chẽ hiệu quả giữa khu vực nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. 

Với mong muốn chợ Bình Điền sẽ là một chợ đầu mối lớn tại châu Á, Tập đoàn Semaris sẽ tư vấn, chuyển giao các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến đang áp dụng tại chợ Rungis cho chợ đầu mối Bình Điền, đặc biệt là xây dựng và quản lý kho bãi, xử lý rác thải, nước thải, công nghệ bảo quản lạnh... 

Chợ Rungis là chợ đầu mối lớn nhất thế giới, nằm cách thủ đô Paris 7 km. Chợ được xây dựng trên khu đất rộng 250 ha, trong đó có khoảng 1 triệu km2 kho, bãi. Chợ Rungis được coi là một thành phố trong lòng Paris với 120.000 doanh nghiệp; có 12.000 công nhân làm việc thường xuyên tại chợ./. 


Xuân Khu