Các đại biểu tham quan một gian hàng tại hội thảo quốc tế về du lịch thông minh. (Ảnh: Hương Thảo)

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2019, ngày 7/9, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các sở ban ngành liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển Du lịch thông minh tại TP. Hồ Chí Minh”. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh dự và phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo là nơi thu hút, phát huy sáng kiến, đề xuất của các chuyên gia, tổ chức quốc tế và trong nước về các giải pháp, mô hình phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời thông qua Hội thảo, trên cơ sở ghi nhận các ý kiến, khuyến nghị, đề xuất để xây dựng Đề án Phát triển du lịch thông minh tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, lượng khách du lịch đến TP hiện chiếm 50% tổng lượng du khách cả nước. Trong 10 năm tới, TP coi du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, gắn với tài nguyên mà TP sở hữu đặc thù, góp phần thúc đẩy kinh tế TP phát triển.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, ngành du lịch TP cần huy động các doanh nghiệp đóng góp ý kiến, tạo cơ sở dữ liệu để xây dựng, triển khai du lịch thông minh. Việc phát triển du lịch thông minh bên cạnh bảo đảm sự tăng trưởng cần phải bảo đảm lợi ích của người dân, không làm mất ổn định cuộc sống người dân trong quá trình phát triển du lịch.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với tiềm năng và thế mạnh của TP, phát triển du lịch thông minh sẽ thúc đẩy ngành du lịch bền vững, nhưng đây cũng là vấn đề mới đòi hỏi nâng cao nhận thức và có sự triển khai đồng bộ. Do đó, những đơn vị liên quan trong ngành du lịch TP cần hiểu đúng về du lịch thông minh, cần học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới, nhằm đưa ra mô hình và giải pháp triển khai một cách hiệu quả.

Nhấn mạnh về du lịch 4.0, Giáo sư Perry Hobson, Đại học Sunway, Malaysia cho rằng sự xuất hiện của du lịch 4.0 và sự phát triển công nghệ thông minh sẽ tạo điều kiện cho các TP trở thành các khu đô thị thông minh hơn. Mặc dù các điểm đến và doanh nghiệp du lịch sẽ có thể hưởng lợi từ sự xuất hiện của các công nghệ này nhưng chúng phải được tích hợp trong bối cảnh rộng hơn về sự phát triển và kiến tạo của TP thông minh.

Giáo sư Rodolfo Baggio, Đại học Bocconi, Italia, nhận định, việc sử dụng các công nghệ du lịch thông minh đã lan rộng và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để triển khai du lịch thông minh đòi hỏi quy trình vận hành và tổ chức phải được thực hiện hợp lý.

20 tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế gửi tới hội thảo tập trung vào các nội dung như: Kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ khách du lịch trên thế giới; mô hình và giải pháp phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP. Hồ Chí Minh; tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi thông qua ứng dụng du lịch thông minh; đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến; nâng tầm và phát huy các giá trị di sản - văn hóa - lịch sử tại các điểm đến quốc tế thông qua ứng dụng du lịch thông minh...

Đa số ý kiến các chuyên gia cho rằng, mặc dù mang lại cơ hội mới, nhưng du lịch thông minh cũng đặt ra cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh thách thức trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp. Đặc biệt, trong bối cảnh du lịch thông minh đã trở thành tiêu chí hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Đồng thời nhấn mạnh, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh phải từng bước đảm bảo 4 chủ thể du lịch thông minh gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, du khách và người dân tham gia làm du lịch. Trong đó, hệ sinh thái du lịch thông minh là sự hợp lực của các chủ thể nhằm tạo sự tương tác để đạt những mục tiêu riêng của mỗi chủ thể, đồng thời hướng đến mục tiêu chung là tăng trưởng cao của toàn ngành du lịch./.

Chi Mai