Đó là quan điểm chung của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trong buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí trên địa bàn Quý I/2019 diễn ra vào chiều 2/4.

Tham dự buổi gặp gỡ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và TP. Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí.


Phát biểu tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố trong việc góp phần vào sự phát triển của TP.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng: Qua quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội TP, lãnh đạo TP nhận thức sâu sắc rằng, các cơ quan truyền thông bên cạnh việc thông tin đầy đủ về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội thì còn là phương tiện giáo dục, tuyên truyền của Đảng, giúp cho quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị đạt được những kết quả cao nhất. TP. Hồ Chí Minh xem các cơ quan báo chí là những người đồng hành cùng với mình trong quá trình lãnh đạo điều hành của TP.

Chủ tịch UBND TP cho biết, sắp tới, hàng quý, lãnh đạo UBND TP sẽ có những cuộc gặp gỡ, trao đổi những vấn đề TP đặt hàng các cơ quan báo chí, cũng như tiếp nhận những thông tin cơ quan báo chí trao đổi và qua đó TP thông tin đến cơ quan báo chí những vấn đề chưa rõ.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa khẳng định và đánh giá cao thời gian qua các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của TP. Hồ Chí Minh. Các cơ quan báo chí phát hiện, ghi nhận nhiều ý kiến mang tính giải pháp, hiến kế; phản ánh những hạn chế của TP. Hồ Chí Minh trên nhiều lĩnh vực để các cấp chính quyền TP xử lý, qua đó phục vụ người dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng góp phần đóng góp tích cực trong phát hiện, phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công chức phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền đô thị.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, làm lãnh đạo thì phải nghe được ý kiến phản hồi của người dân. Nghe trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức đại diện như Mặt trận, HĐND và báo chí.

Đồng thời, theo Bí thư Thành ủy, Đảng, Chính quyền có vững mạnh là phải biết lo lắng, thậm chí biết sợ khi người dân không hài lòng. Do đó, TP mong các cơ quan báo chí giúp phản ánh những thông tin về sự không hài lòng của người dân, phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính. 

Trước sự cởi mở của lãnh đạo TP, đại diện các cơ quan báo chí đã chia sẻ nhiều ý kiến, kiến nghị. Nhiều ý kiến cho biết có những sự việc, đặc biệt là những vụ "nóng", "nhạy cảm" trên địa bàn, cơ quan báo chí rất khó tiếp cận được thông tin chính thức từ chính quyền. Các cơ quan báo chí mong muốn, thời gian tới, chính quyền TP cung cấp thông tin công khai, minh bạch hơn nữa, để cơ quan báo chí tiếp cận thông tin một cách chính thống, nhanh, kịp thời nhất để phản ánh khách quan, hiệu quả. Đặc biệt, các cơ quan báo chí mong các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn cần tạo điều kiện hơn nữa cho các cơ quan báo chí tác nghiệp.

Nhiều ý kiến của các cơ quan báo chí đã được chia sẻ thẳng thắn với lãnh đạo Thành phố.


Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng thông tin một số kết quả kinh tế, xã hội của TP trong quý I/2019 và những kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới.

Theo đó, trong quý I vừa qua, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 324.497 tỷ đồng, tăng 7,64% tương đương cùng kỳ năm trước. Hoạt động thu ngân sách hiệu quả, ước đạt hơn 98.000 tỉ đồng, tăng 7,18% so cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 24% dự toán thu ngân sách nhà nước của cả năm 2019. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,98 tỷ đô la, tăng 5,7% so cùng kỳ. Tổng lượng khách quốc tế đến TP đạt 2,2 triệu lượt , tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình hoạt động đầu tư đạt kết quả khá, có 8.639 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 147.000 tỷ đồng, tăng 46% về vốn so với cùng kỳ. Đầu tư nước ngoài vào TP tăng 20,4% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, tình hình an ninh, quốc phòng, an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong năm 2019, TP sẽ tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: đột phá thực hiện cải cách hành chính, đột phá thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, tiếp tục thực hiện 7 chương trình đột phá và 2 chương trình trọng điểm của TP theo kết luận của Thành ủy và Kế hoạch của UBND TP giai đoạn 2018-2020, xây dựng và công bố quy trình thí điểm rút gọn đền bù - tái định cư - giải phóng và bàn giao mặt bằng của TP để giảm thời gian thực hiện. Đặc biệt, TP chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa Trung tâm Báo chí vào hoạt động, dự kiến vào 30/4 tới./.

Tin, ảnh: V.Lê