Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao quà lưu niệm ông Patrick O’Donovan, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính, Chi tiêu công và Cải cách Ireland. 

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết: Thời gian qua, quan hệ giữa Ireland và Việt Nam, trong đó có TPHCM đang phát triển tốt đẹp, thể hiện qua việc trao đổi các đoàn cấp cao viếng thăm lẫn nhau. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho rằng, Việt Nam và EU cũng đang hướng đến việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong thời gian tới. Vì vậy, khi EVFTA được ký kết và phê chuẩn, quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM và Ireland sẽ được tăng cường hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại - đầu tư vốn còn đang khá khiêm tốn. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho rằng: TPHCM và Ireland còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Ireland có thế mạnh và TPHCM có nhu cầu như y tế, giáo dục,… Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm mong ông Patrick O’Donovan kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn y tế của Ireland đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại TP; hỗ trợ kết nối các trường đại học Ireland với các trường đại học trên địa bàn TP triển khai các chương trình liên kết đào tạo; giới thiệu nhu cầu và kêu gọi các công ty uy tín của Ireland đến hợp tác với TPHCM trong việc xây dựng hệ thống chính quyền điện tử tại TPHCM.

Ông Patrick O’Donovan, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính, Chi tiêu công và Cải cách Ireland cảm ơn lãnh đạo TPHCM dành thời gian tiếp đoàn. Đồng thời cho biết, chuyến thăm nhằm trao đổi cơ hội hợp tác giữa Ireland và Việt Nam nói chung, giữa Ireland với TPHCM nói riêng. 

Theo ông Patrick O’Donovan, thời gian qua, giữa Ireland và Việt Nam đã có một số hợp tác phát triển mạnh về lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục. Sắp tới, tiềm năng hợp tác giữa hai bên sẽ rất lớn khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết và phê chuẩn. Hiện nay, TPHCM có nhiều cơ hội cho hợp tác thương mại giữa hai nước và sắp tới Cơ quan hợp tác xúc tiến - thương mại Ireland sẽ mở Văn phòng Thương mại ở TPHCM. 

Ông Patrick O’Donovan mong muốn Việt Nam coi Ireland như là đối tác thương mại và sang đầu tư ở Ireland. Còn Ireland coi Việt Nam như là cửa ngõ để làm thương mại với các nước ở khu vực Đông Nam Á./. 

Đình Lý/hcmcpv.org.vn