Tối 16/3, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đến chào xã giao nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Thành phố luôn trân trọng sự hỗ trợ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trong thời gian qua. Nhật Bản hiện là nhà cung cấp vốn ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam, trong đó có sự tham gia của JICA vào những dự án trọng điểm của Thành phố như đại lộ Đông Tây, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cải thiện môi trường nước,… đã góp phần quan trọng vào việc chỉnh trang diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong ghi nhận và trân trọng những đóng góp của ông Fujita Yasuo vào các dự án trong thời gian qua. Những dự án này minh chứng cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản vì hoà bình, thịnh vượng của khu vực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm của TP cho ông Fujita Yasuo
(Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ việc lo ngại của JICA liên quan đến việc chậm chi trả cho nhà thầu thực hiện tuyến Metro số 1 và dự án đang bị chậm tiến độ và những vướng mắc về thủ tục hành chính trong phê duyệt và triển khai dự án. “Thành phố cam kết kiên quyết tháo gỡ vướng mắc để các dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ” - Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ vốn ODA cho các dự án chống ngập và xử lý nước Thành phố, hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật nhằm ứng dụng các giải pháp công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng nước chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải… Bên cạnh đó, Thành phố mong muốn JICA trao đổi kinh nghiệm về quy hoạch hồ điều tiết phân tán và hợp tác xây dựng hồ chứa nước mưa có dung tích lớn tại các khu dân cư mới.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong tin rằng thời gian sống và công tác tại Việt Nam là kỷ niệm đẹp đối với ông Fujita Yasu; đồng thời mong muốn dù ở cương vị nào ông Fujita Yasu luôn quan tâm và ủng hộ cho các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có TP.Hồ Chí Minh.

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Fujita Yasuo mong muốn TP.Hồ Chí Minh cần chủ động theo dõi báo cáo về Bộ, ngành liên quan xin điều chỉnh đầu tư các dự án để đảm bảo hoàn chỉnh dự án; hoàn tất việc hợp đồng cho vay lại giữa TP.Hồ Chí Minh và Bộ Tài chính; tiếp tục tạm ứng ngân sách Thành phố để thanh toán cho các nhà thầu thực hiện dự án Metro; sửa đổi và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020…

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng đã tiếp ông Konaka, tân Trưởng cơ quan đại diện JICA tại Việt Nam đến chào ra mắt.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ về kiểm toán năng lượng, các dự án trọng điểm của Thành phố và khẳng định Thành phố sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho ông Konaka làm việc trong suốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đảm bảo thành công và hiệu quả đối với những dự án tại Thành phố./.

VL