Trồng hoa màu cho thu nhập cao ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh
(Ảnh: NS)

Theo đó, giá trị sản xuất nông nghiệp của TP năm 2017 tăng 6,3% so với năm 2016, bằng 2,2 lần so mức tăng cả nước. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỷ lệ nghịch với diện tích đất hàng năm đều giảm là giá trị sản xuất trên 1 ha ngày càng tăng. Năm 2017, TP đạt 450 triệu đồng/ha/năm, tăng 10,9% so với cùng kỳ, vào tốp cao nhất cả nước. Đó là kết quả của quá trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP, một số dự án chuyển đổi diện tích lúa và mía năng suất thấp sang trồng hoa cảnh, cá cảnh, các loại rau ăn lá và ăn quả ứng dụng công nghệ cao đã đi vào sản xuất. Đến nay, đã có gần 390 ha, tăng 385,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao như nhóm rau ăn lá bình quân khoảng từ 1 đến 1,4 tỷ đồng/ha/năm; nhóm rau ăn quả từ 0,6 đến 0,7 tỷ đồng/ha/năm; hoa lan bình quân 2 tỷ đồng/ha/năm; bò sữa quy mô 20 con, bình quân khoảng 800 triệu đồng/năm; nuôi tôm siêu thâm canh bình quân khoảng từ 2,7 đến 3 tỷ đồng/ha/năm; cá cảnh bình quân từ 10 đến 12 tỷ đồng/ha/năm... Các mô hình trên mang lại lợi nhuận cao, từ 30% - 40%.

TP hiện đang có những mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, cho hiệu quả tốt như: Trồng dưa lưới (Hóc Môn), nuôi tôm nước lợ (Cần Giờ), chế biến sữa bò (Củ Chi)…

Ngành nông nghiệp Thành phố cũng đang tích cực chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, từng bước nhân rộng các mô hình để nông nghiệp ngoại thành trở thành vùng nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất.

TP. Hồ Chí Minh còn khuyến khích và có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá thể đầu tư vào sản xuất theo hướng này. Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã chỉ đạo ngành nông nghiệp của TP. Hồ Chí Minh làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tìm hiểu về quy trình công nhận doanh nghiệp công nghệ cao và hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện để được hưởng các ưu đãi theo quy định./.

NS