Một dự án nhà ở trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (Ảnh:K.V)


Đây là mục tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Cụ thể, trong giai đoạn 2017 – 2020, TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung đầu tư xây dựng 37 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất là trên 134ha, quy mô khoảng 43.624 căn hộ, trong đó phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng 29 dự án với tổng diện tích đất là gần 50ha, quy mô 19.436 căn hộ.

Cũng trong giai đoạn này, TP.Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành 8 dự án nhà lưu trú công nhân với tổng diện tích đất là trên 18ha, quy mô 4.962 phòng, đáp ứng cho 31.180 chỗ ở tập trung của công nhân.

Đối với chỗ ở của sinh viên, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2017 này, Thành phố sẽ khởi công xây dựng 1 dự án ký túc xá sinh viên, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.000m2, đáp ứng khoảng 250 chỗ ở tập chung cho sinh viên. Từ năm 2018 đến năm 2020, tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư để đáp ứng thêm 3.250 chỗ ở còn lại cho sinh viên.

Liên quan đến lĩnh vực nhà ở xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Thành phố đang gấp rút hoàn thành hồ sơ về đề án xây nhà ở xã hội bán cho công nhân. Tuy nhiên mức giá mà Sở Xây dựng Thành phố đề xuất thấp nhất từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng/căn được cho là vẫn còn quá cao so với thu nhập của công nhân lao động. Người lao động đang mong chờ Thành phố có các chính sách hợp lý, ưu đãi để các doanh nghiệp cùng tham gia vào đề án xây nhà ở xã hội cho công nhân lao động.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh, việc xây nhà bán cho công nhân chỉ có thể thực hiện được ở 2 địa điểm là Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Khu công nghiệp Linh Trung (quận Thủ Đức) vì hai đơn vị này có quỹ đất chưa xây dựng, hạ tầng tương đối đồng bộ và hệ số quy hoạch cho phép đầu tư. /.

K.V