Xe tải chạy lấn tuyến trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức. (Ảnh: K.V)

Theo Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh, trong 4 tháng đầu năm 2018, số người tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố là 240 người. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.085 vụ tai nạn giao thông, tăng 35 vụ và có 240 người chết, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng lưu ý, có 15/24 quận - huyện ở Thành phố này có tai nạn giao thông tăng cao, chỉ có 5 quận - huyện, tai nạn giao thông được kéo giảm.

Hiện TP.Hồ Chí Minh có 34 điểm đen, giảm 3 điểm so với đầu năm 2018. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua các khu vực nóng trước kia về ùn tắc giao thông như nút giao An Sương; vòng xoay Mỹ Thủy… đã không xảy ra tình trạng kẹt xe sau khi đưa hầm chui vào sử dụng. Tuy vậy, tại một số khu vực như cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ, cầu Chánh Hưng, Bình Điền..., tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Liên quan đến việc tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố sắp có công viên an toàn giao thông, theo đó công viên an toàn giao thông sẽ được thí điểm tại công viên Gia Định, thuộc địa bàn quận Gò Vấp và quận Phú Nhuận bằng hình thức xã hội hóa. Công viên này nhằm góp phần tuyên truyền giáo dục về pháp luật giao thông trên địa bàn Thành phố.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã đồng ý chủ trương thực hiện thí điểm xã hội hóa đầu tư xây dựng, lắp đặt một số công trình hạ tầng ngành giao thông vận tải trên địa bàn gồm mô hình công viên an toàn giao thông tại công viên Gia Định, cầu vượt bộ hành và giá treo băng rôn tuyên truyền quảng cáo trên các trụ đèn chiếu sáng công cộng. Vị trí lắp đặt các bảng quảng cáo kết hợp với cổ động chính trị theo hình thức xã hội hóa phải nằm trong quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Đơn vị đầu tư cho biết, với mục tiêu xã hội hóa, phi lợi nhuận, chủ đầu tư không tổ chức các hoạt động kinh doanh mua bán trong công viên an toàn giao thông; không làm mất các chức năng vốn có của công viên Gia Định. Đề án nhằm góp phần nâng cao kỹ năng và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, tuyên truyền giáo dục và hướng dẫn cho mọi người về kỹ năng đi đường, sử dụng phương tiện và đồ dùng cá nhân khi tham gia giao thông. Toàn bộ kinh phí do công ty thực hiện với mức đầu tư khoảng 15,5 tỷ đồng, duy trì trong 5 năm.

Theo đó, công viên an toàn giao thông gồm 2 khu vực: Khu trung tâm nằm trong phạm vi khu đất trống diện tích khoảng 4.500m2 thuộc khu A công viên Gia Định; Khu liên kết thực hành kỹ năng tham gia giao thông là khu sa hình thực hành mô phỏng địa điểm giao thông liên kết với khu trung tâm trong phạm vi đường giao thông nội bộ của khu A công viên Gia Định.

Tại khu trung tâm và khu thực hành đơn vị đầu tư sẽ tổ chức các buổi trao đổi mạn đàm, hội thảo về an toàn giao thông, các buổi sinh hoạt đố vui có thưởng, và các buổi sinh hoạt văn nghệ về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và có hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng luật. Tại đây, sẽ có các mô hình trực quan về giao thông; nhà thông tin để tạo điều kiện cho mọi người trong việc tìm hiểu những vấn đề về trật tự an toàn giao thông./..

K.V