Một cây cầu trên đường Nguyễn Văn Linh - TP.Hồ Chí Minh.(Ảnh: K.V)

Cụ thể, trong năm 2018, làm mới và đưa vào sử dụng 33,5km đường bộ và 14 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 2,06km/km vuông, khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 9,6% nhu cầu giao thông đô thị.

Năm 2019, làm mới và đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km vuông, khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu đi lại của người dân.

Năm 2020, làm mới và đưa vào sử dụng 81km đường bộ và 18 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km vuông, khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị…

TP.Hồ Chí Minh cũng tập trung nguồn lực từ ngân sách để đầu tư đổi mới xe buýt, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe giai đoạn 2018 - 2020 đồng bộ với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trạm nạp khí nén thiên nhiên CNG. Mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh.

Đồng thời tổ chức các tuyến buýt kết nối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận. Tăng cường rà soát, điều chỉnh, bổ sung lộ trình các tuyến xe buýt trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến xe buýt nhanh BRT số 1, triển khai các tuyến buýt có trợ giá đưa rước học sinh trên địa bàn các quận, huyện và tổ chức mở rộng phương án vận chuyển học sinh, sinh viên tại các trường bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ngoài ra, Thành phố cũng sẽ ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, cải tạo và xây mới trạm dừng, nhà chờ xe buýt, đảm bảo bố trí trạm dừng, nhà chờ thuận lợi cho hành khách dễ dàng tiếp cận và chuyển tuyến.v.v…

Để giải tỏa ùn tắc giao thông, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất triển khai nhanh các dự án kết nối đồng bộ các đoạn còn lại của vành đai 2. Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía đông- cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao thông Bình Thái, chiều dài 3,82 km; đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, chiều dài 1,99 km thuộc đường vành đai 2; đoạn 3 kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, chiều dài 2,75 km và đoạn 4 từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 2,75 km.

Được biết, tổng nguồn lực phát triển giao thông TP.Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2018- 2020 là 96.159 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện các dự án khoảng 84.645 tỷ đồng, gồm 82 dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố là 33.800 tỷ đồng; 2 dự án từ nguồn vốn ODA là 24.845 tỷ đồng; 3 dự án từ nguồn vốn Trung ương là 17.737 tỷ đồng; 10 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là 8.263 tỷ đồng./. 

K.V