Cửa khẩu quốc tế tỉnh Savanakhet, Lào. (Ảnh: Thành ủy TP. Hồ Chí Minh)


Thời gian qua, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch vào các địa phương của Lào. Đó là các dự án: 
Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI), đầu tư xây dựng dự án Thủy điện Nam Sum, tổ hợp thủy điện này sẽ đi vào hoạt động, cung cấp lượng điện khoảng 1000 GWh/năm, trong đó 85% cấp cho Việt Nam và 15% cho tiêu dùng nội địa tại Lào. Tập đoàn Hà Đô triển khai dự án khu đô thị mới đầu tiên tại thủ đô Viêng Chăn – Dự án Khu đô thị mới Noỏng Tha. Trong đó giai đoạn 1 Tập đoàn rót vốn 80 triệu USD cho đầu tư xây dựng hạ tầng.

Ngoài ra còn có những dự án như: Chương trình trồng cao su của Công ty cổ phần cao su TP.Hồ Chí Minh tại tỉnh Chăm-pa-sắc và Atapư; các dự án trồng cao su và thủy điện của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn tại tỉnh Hủa Phăn, Viêng Chăn, Bô-lyKhăm-xay, tỉnh Xiêng Khoảng. Hay dự án trồng cà phê và nông sản của Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn (SPC);  Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn...

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, để xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa hai quốc gia nói chung, giữa các địa phương hai nước nói riêng, các doanh nghiệp của TP.Hồ Chí Minh đang tích cực tìm hiểu về cơ hội đầu tư, hoạt động tại Lào nhằm mở rộng thị trường, quy mô cho doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ nước bạn phát triển về kinh tế - xã hội. Đồng thời, TP.Hồ Chí Minh cũng mong muốn chính quyền các tỉnh của Lào tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam đến hoạt động tại đây.

Nhiều địa phương của Lào mong muốn, các doanh nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào Lào để tạo ra bước đột phá mới trong việc nâng cao vốn đầu tư và trao đổi thương mại, đem lại lợi ích cho các địa phương, đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Những năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều đoàn tham gia hội chợ thương mại Việt Nam - Lào tại Lào và tổ chức nhiều đoàn tham gia hội chợ xúc tiến đầu tư thương mại tại Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak (Lào) và tại TP.Hồ Chí Minh, giúp gắn kết và tạo điều kiện cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp hai bên./.

 

N.S