Theo đó, từ ngày 16/10, TP.Hồ Chí Minh kiên quyết không cho thịt heo không đeo vòng có thông tin nhận diện và truy xuất nguồn gốc vào tiêu thụ tại thị trường thành phố.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố hỗ trợ hai Công ty quản lý chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm soát và giám sát mặt hàng thịt heo, thực hiện kể từ ngày 16/10/2017, kiên quyết không cho phép thịt heo không đeo vòng nhận diện và không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định của Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo nhập chợ.


Những con heo bị tiêm thuốc an thần chờ giết mổ (Nguồn: CAND)


Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng giao Chi cục Quản lý thị trường, Công an Thành phố tăng cường phối hợp với Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An và các cơ quan chức năng thành phố, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thu mua, kinh doanh heo không có đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế, hóa đơn, chứng từ không hợp lệ. Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, bơm nước vào heo.  

Các sở, ngành liên quan và Ban quản lý hai chợ đầu mối tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, tiếp tục tập trung vận động các đối tượng thương nhân, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại hai chợ đầu mối. Nghiên cứu các giải pháp xử lý trường hợp thương nhân cố tình không tuân thủ quy định của Đề án.

Ngoài ra, Thành phố vẫn tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ nông dân chăn nuôi lợn nhỏ lẻ đã đăng ký tham gia Đề án, có thực hiện đeo vòng nhận diện cho heo và kích hoạt đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, đồng thời, hỗ trợ 100% chi phí nêu trên cho các tổ hợp tác, hợp tác xã đến hết ngày 31/12/2017.

Trước đó, ngành chức năng đã phát hiện và bắt giữ gần 4000 con heo đang chờ giết mổ tại cơ sở Xuyên Á, trên địa bàn huyện Củ Chi bị tiêm thuốc an thần, một loại thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi sử dụng thực phẩm có chứa chất trên.

Trước sự việc trên, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã ra văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố phối hợp với Đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo xác định bị tiêm thuốc an thần, không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo an toàn thực phẩm, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm trong quá trình lưu giữ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh công khai danh sách 13 thương lái vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn Thành phố trong thời gian tới. Văn bản cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động Cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung, hiện đại của thành phố. Giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm đối với hành vi nêu trên. Sở Công thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ này tạm dừng hoạt động./.

K.V