Thi công tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên (Ảnh: K.V)

Tuy nhiên, trong khi phần vốn đối ứng của TP.Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng cung ứng thì nguồn vốn vay ODA được phân bổ  bị chậm giải ngân so với tiến độ. Nguồn vốn tuyến metro số 1 cần trong năm 2017 là hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn trên Trung ương bố trí về là 2.100 tỷ đồng.

Như vậy, số tiền này chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của Thành phố, chính vì thế đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án này. Để tháo gỡ những khó khăn trên, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã làm việc với các bộ, ngành có liên quan, đề nghị cấp vốn để Thành phố đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020.

Trong thời gian chờ nguồn vốn từ Trung ương phân bổ về, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh và các nhà thầu đang khẩn trương, nỗ lực để đẩy nhanh dự án. Hiện nay, các gói thầu đều đạt đúng tiến độ đã đề ra.

Được biết, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn hơn 47.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9, quận Thủ Đức và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020./..

K.V