Với mô hình “trạm y tế - một điểm dừng”, ngành y tế Thành phố phấn đấu hạn chế thấp nhất tình trạng để người bệnh sau khi khám bệnh tại trạm y tế lại phải đi lên bệnh viện quận, huyện để lĩnh thuốc hoặc làm xét nghiệm.

Người dân tới khám bệnh tại trạm y tế phường 11, quận 3 (ảnh:SGGP)

Hiện, Sở Y tế Thành phố đang cùng các bệnh viện quận, huyện xây dựng mô hình trên và sẽ thí điểm triển khai tại tất cả các trạm y tế thuộc quận Thủ Đức và một số quận khác trong thời gian tới. Sau thời gian thí điểm rút kinh nghiệm và khi bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế dự phòng được sáp nhập thành Trung tâm y tế quận, huyện thì mô hình này sẽ thuận lợi hơn và được nhân rộng trên tất cả các trạm y tế trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế tiếp tục giảm so với cùng kỳ (giảm 3,4% so với 3,9% trong năm 2016). Ngành y tế Thành phố xác định, trong thời gian tới cần phải nâng cao năng lực và tạo niềm tin cho người dân đến khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế. 

Được biết, trong thời gian qua ngành y tế thành phố đã triển khai 2 mô hình thí điểm mới và bước đầu phát huy hiệu quả, đó là phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế (quận Thủ Đức và quận Tân Phú), và phòng khám đa khoa xã hội hoá đặt tại trạm y tế (quận 3). Bên cạnh đó, Sở Y tế Thành phố đã xây dựng và phát hành tài liệu “Phác đồ điều trị dành cho trạm y tế” với đầy đủ tất cả bệnh lý thường gặp theo mô hình bệnh tật của người dân cư trú trên địa bàn thành phố, tổ chức khoá huấn luyện cho tất cả bác sĩ của 319 trạm y tế cách sử dụng phác đồ này./.

V.Lê