Theo đó, hiện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 493 dịch vụ và 59 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Năm 2017, 100% sở, ban ngành, quận huyện sử dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Từ tháng 11/2017, Thành phố đã công bố đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Thành phố thực hiện 778 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.

Năm 2017, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã tăng hơn so với năm 2016. Đồng thời, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng nhiều. Trong năm qua, TP.Hồ Chí Minh cũng đã tăng dịch vụ công trực tuyến ở quận huyện, trên các lĩnh vực như y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, hộ tịch, đây là bước chuyển lớn đối với các quận, huyện. Đối với mức độ 4 tăng lên 69 dịch vụ công. Tại các quận, huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt trong vấn đề cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh, trên cơ sở đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2016-2020, đến nay Thành phố đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 216 trường hợp và phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của 13 cơ quan hành chính, 2 đơn vị sự nghiệp công lập, 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở-ngành. Trong năm 2017, Thành phố đã ban hành 50 quyết định công bố với hơn 1.400 thủ tục và các thủ tục hành chính được công bố chuẩn hóa đã được công khai kịp thời, đầy đủ theo quy định. Cùng với đó, Thành phố cũng tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính như giảm số lượng, thời gian, thành phần hồ sơ, kinh phí thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư đăng ký kinh doanh.

Năm 2018, TP.Hồ Chí Minh phấn đấu đưa 80% thủ tục hành chính vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4, tập trung thực hiện đối với các danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương do Chính phủ quy định hằng năm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp. Hoàn tất kết nối hệ thống một cửa liên thông của các sở, ngành, quận huyện với hệ thống một cửa điện tử nhằm cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ. Triển khai kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, đầu tư xây dựng mới, sửa chữa trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị tập trung ưu tiên cho cấp xã./..

 

K.V