Sáng 15/3, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) chuyên đề cải cách hành chính “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố” và triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh. 

Tham dự kì họp có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh...

Toàn cảnh kỳ họp 

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND Thành phố sẽ tập trung giám sát chuyên đề thực hiện Chương trình cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức dịch vụ công trên địa bàn Thành phố. Đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề về: Chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố; Quyết định mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố; Quyết định điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn; Thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lý; Chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ giai đoạn 2018-2022; Quyết định biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính và tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 trên địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, HĐND Thành phố sẽ cho ý kiến về các vấn đề của đề án tinh giản biên chế; ủy quyền cho sở ngành, Thủ trưởng các sở, ngành, UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND quận, huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: Kỳ họp tiến hành trong những ngày đầu năm 2018, là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và đây cũng là năm đầu tiên Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt có tính thời cơ, cách mạng; đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề của Thành phố trong tổ chức thực hiện thí điểm với thời gian chỉ có 5 năm 2018 - 2022 nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển của Thành phố. Thành phố phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện, phải có tầm nhìn và giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá. 

Nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển theo Nghị quyết 54, Thành phố phải có kế hoạch thật cụ thể để thực hiện, có tầm nhìn và giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá. Thành phố thí điểm thành công không chỉ tạo động lực cho phát triển của Thành phố, mà còn đóng góp lớn hơn cho cả nước, vì cả nước về nguồn lực, kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là vấn đề phân cấp, ủy quyền, tăng tính tự chủ về tài chính, tăng thẩm quyền cho chính quyền các cấp ở địa phương trong một số lĩnh vực, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp 

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị đại biểu HĐND, các đồng chí thành viên UBND, đại diện Thường trực HĐND, UBND các cấp phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, giải trình đầy đủ theo yêu cầu, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát, thiết thực vào các nội dung quan trọng mà chương trình kỳ họp đã đề ra; để kỳ họp có được những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn của Thành phố, hợp lòng dân, phát huy cao nhất những cơ chế, chính sách được thí điểm để góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển Thành phố, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 5 năm của Thành phố và những năm tiếp theo. 

Trong buổi sáng nay, các đại biểu đã nghe UBND Thành phố báo cáo các tờ trình: Chương trình cải cách hành chính “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố”; các đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Ban Pháp chế HĐND TP báo cáo thẩm tra thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố. Các Ban HĐND Thành phố báo cáo thẩm tra các tờ trình của UBND Thành phố. Cũng trong sáng nay, các đại biểu cũng đã tiến hành thảo luận tại tổ. Kỳ họp được diễn ra trong 1,5 ngày./.

Tin, ảnh:VL