Lãnh đạo T.P Hồ Chí Minh khai trương mô hình phòng họp không giấy. (Ảnh : K.Đ.N)

Sáng 25/6, UBND TP Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng phòng họp không giấy và ứng dụng "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh" áp dụng tại trụ sở UBND Thành phố. Sau lễ bấm nút thông qua chương trình, Thường trực, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo các sở, ngành đã tiến hành thực hành tại chỗ mô hình phòng họp không giấy, thông qua ứng dụng công nghệ điện tử.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết các ứng dụng này có tính thiết thực, hữu hiệu, phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện. Triển khai ứng dụng sẽ góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các phiên họp; tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý, điều hành của UBND Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng chỉ đạo Văn phòng UBND Thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện nhanh chóng đưa hệ thống phòng họp không giấy tờ vào vận hành để đạt hiệu quả cao nhất của công việc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc triển khai hai ứng dụng trên là một việc làm thiết thực của chính quyền Thành phố. Đây là giải pháp cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn, nhất là trong bối cảnh Văn phòng UBND Thành phố cũng như các sở, ngành, quận, huyện có nhiều hồ sơ giải quyết, dẫn tới tình trạng trễ, chậm.

Ngoài việc giảm đáng kể về lượng giấy tờ cũng như chi phí cho các cuộc họp, ứng dụng còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế, giúp lãnh đạo dễ dàng tìm các văn bản giấy tờ cần thiết cũng như kiểm soát được thời gian giải quyết hồ sơ. Bí thư Thành ủy chỉ đạo: Trong tháng 9/2019 sẽ triển khai ứng dụng đến 31 sở, ngành và 24 quận, huyện. Sang năm 2020 sẽ triển khai hai ứng dụng trên đến các xã phường trên toàn địa bàn Thành phố.

Dự kiến, hệ thống cấp ủy cũng sẽ triển khai đồng bộ như hệ thống chính quyền để đến cuối năm 2020, toàn Thành phố sẽ áp dụng đồng bộ các ứng dụng này.

Theo VNPT (đơn vị được đặt hàng nghiên cứu - ứng dụng), phòng họp không giấy nhằm đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của UBND Thành phố. Phòng họp không giấy được xây dựng riêng cho UBND TP Hồ Chí Minh nhằm tăng cường tương tác và nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành của Uỷ ban từ cấp Thành phố tới cấp xã/huyện. Với ứng dụng này, tới đây, các cuộc họp của UBND Thành phố sẽ là cuộc họp không giấy tờ mà thông qua tài liệu được số hoá.

Theo ứng dụng này, trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu của cuộc họp được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và tức thời chuyển đến các đại biểu để nghiên cứu trước. Các câu hỏi, ý kiến của đại biểu sẽ được tổng hợp để thảo luận trong cuộc họp và chuẩn bị dự thảo kết luận, qua đó góp phần nâng cao chất lượng thảo luận và rút gọn thời gian cuộc họp.

Các thành viên đang dự họp có thể truy cập tức thời nhiều tài liệu liên quan đến nội dung họp, người chủ trì có thể lấy ý kiến từ xa, hoặc tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị, cá nhân không đến phòng họp được./.

VL