Ngày 19/12, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết việc bình ổn thị trường giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh năm 2018 diễn ra tại Long An, Sở Công Thương các địa phương đã tiến hành ký kết biên bản thỏa thuận về việc kết nối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường năm 2019.

Ký kết thỏa thuận hợp tác trong công tác cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường năm 2019.

Theo biên bản thỏa thuận, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh thống nhất tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý của các tỉnh, thành phố trong các hoạt động kết nối giao thương. Đồng thời, đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh chóng, thuận lợi; mở rộng nhóm hàng bình ổn, phát triển mối liên kết giữa các doanh nghiệp để chủ động nguồn hàng.

Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đa dạng mạng lưới phân phối thông qua các chương trình hợp tác đầu tư, kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, phát triển hệ thống điểm bán hàng bình ổn. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt. Tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý khi xảy ra biến động…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2018, nhiều địa phương đã chủ động, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy tiềm năng, thế mạnh, quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế xã hội; trong đó, lĩnh vực thương mại của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2018 đạt kết quả tích cực. Theo đánh giá của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, 80% nguồn cung cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh đến từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển và ổn định thị trường.

Thị trường hàng hóa và cung cấp dịch vụ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long 11 tháng năm 2018 đạt hơn 829.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12,28%, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đưa ra nhiều giải pháp bình ổn thị trường cuối năm 2018, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và thời gian tới. Theo đó, các cơ quan quản lý các tỉnh, thành tiếp tục hợp tác kết nối giao thương, đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh chóng, thuận lợi. Từ đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Đồng thời, tăng cường mời gọi các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có năng lực, có uy tín tham gia chương trình bình ổn thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư tạo nguồn hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành, mở rộng mạng lưới phân phối cung ứng cho thị trường…/.
Tin, ảnh: Bùi Giang/TTXVN