Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm chào mừng đoàn cán bộ AIIB tham dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới về ASEAN tổ chức tại Việt Nam; cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo AIIB đối với Thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm (phải)
và ông Joachim Von Amsberg tại buổi tiếp. (Ảnh: Xuân Khu - TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, Hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 tập trung vào các vấn đề quan trọng của các quốc gia ASEAN trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên rất có giá trị thực tiễn đối với Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố thành một đô thị thông minh.

Ghi nhận các trao đổi về vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng của Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước các thách thức lớn như ảnh hưởng sâu sắc từ biến đổi khí hậu, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xử lý rác, đòi hỏi Thành phố phải đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội và tạo lập nền tảng cơ sở vật chất cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian tới, AIIB quan tâm cử các chuyên gia phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố bàn, triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, các sở, ngành của Thành phố qua các dự án PPP trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân.

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố dành thời gian tiếp, ông Joachim Von Amsberg đánh giá cao tiềm năng và triển vọng phát triển của Thành phố trong tương lai và khẳng định kết quả các cuộc làm việc với lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành, đối tác tại Thành phố rất có giá trị đối với hoạt động của AIIB. AIIB rất quan tâm đến nhu cầu về nguồn vốn của các thành phố châu Á, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi nguồn tài chính lớn như giao thông, năng lượng, hệ thống nước sạch...



Quang cảnh buổi tiếp.

Lãnh đạo AIIB nhấn mạnh, AIIB mong muốn xây dựng quan hệ đối tác lâu dài và phát triển với Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành một địa chỉ tin cậy của Thành phố trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị. Trong xu thế phát triển chung của các đô thị trên thế giới, AIIB mong muốn tìm hiểu, chia sẻ với Thành phố Hồ Chí  Minh các phương thức mới về hỗ trợ tài chính cho phát triển đô thị như xây dựng cơ chế vay vốn đầu tư không cần bảo lãnh Chính phủ; hỗ trợ gọi vốn quốc tế cho các dự án phát triển đô thị... AIIB là một ngân hàng trẻ, năng động, sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các dự án cụ thể trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh./.    

Tin, ảnh: Xuân Khu/TTXVN