Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị


Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 49, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020) được tổ chức vào sáng 24/9.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh đã thông tin tóm tắt những nội dung góp ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về quá trình chuẩn bị Đại hội, Dự thảo Báo cáo chính trị cũng như công tác nhân sự của TP.

Về cơ bản Bộ Chính trị đồng tình và đánh giá cao công tác chuẩn bị Văn kiện của TP là chu đáo, khoa học, thực tiễn nhưng đồng thời Bộ Chính trị cũng góp ý nhiều nội dung sâu sắc để chúng ta tiếp tục hoàn thiện, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Thứ nhất, Bộ Chính trị cho rằng, TP cần phải nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt đối với cả nước. TP mang tên Bác Hồ kính yêu là khẳng định niềm tin, sự gửi gắm của Đảng, Chính phủ, Nhân dân cả nước vào TP. Do đó, TP phải phát triển làm sao xứng đáng với đạo đức của Bác, xứng đáng với sự nghiệp của Bác đối với dân tộc.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được cả nước thực hiện. Nhưng với TP Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên, mỗi công dân, phải thấm sâu hơn đức tính của Bác Hồ, văn hóa Hồ Chí Minh và phải coi như đặc thù của người dân TP, là hành trang tinh thần, là chính trị của người dân TP. Đó là một yêu cầu. “Chúng ta phải trong tâm thế là người tiếp thu di sản để văn hóa, đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nguồn lực của 10 triệu đồng bào”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Và với yêu cầu đó, Bí thư Thành ủy cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong gương mẫu thực hiện.

Thứ hai, Bộ Chính trị cũng có những đóng góp thêm, cho rằng cần phải làm sâu sắc thêm đối với nội dung công tác xây dựng Đảng, phải thể hiện đúng tầm với trách nhiệm công tác xây dựng Đảng.

Nhấn mạnh chỉ đạo của Tổng Bí thư về Đại hội Đảng phải là Đại hội kiểm điểm, đánh giá toàn diện công tác lãnh đạo của Đảng chứ không phải hội nghị chuyên đề về công tác kinh tế, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đại biểu góp ý sâu sắc thêm phần đánh giá công tác xây dựng Đảng, cả công tác tư tưởng, đạo đức, tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra giám sát của Đảng, công tác lãnh đạo MTTQ, quan hệ với Nhân dân…



Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị


Thứ ba, Bộ Chính trị khẳng định nếu sự lãnh đạo của Đảng có yếu tố quyết định tới sự thành công của các địa phương và cả nước thì trong công tác lãnh đạo của Đảng, công tác cán bộ giữ vai trò then chốt. Tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trong kiểm điểm công tác cán bộ phải sâu sắc, thể hiện trách nhiệm trong quy hoạch, xây dựng đội ngũ, đánh giá, kiểm tra. “Vai trò công tác kiểm tra giám sát hết sức quan trọng. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Nếu giám sát trong Đảng tốt mà không giám sát ở chính quyền, mặt trận thì chúng ta cũng không hoàn thành nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Thứ tư, qua góp ý của Bộ Chính trị, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong 5 năm, 10 năm tới, bối cảnh chung toàn cầu sẽ có nhiều biến động. Điều đó đòi hỏi trong công tác xây dựng kế hoạch và lãnh đạo phải nhìn thẳng vào thực tế. Đồng chí cho rằng, thách thức thời gian tới rất lớn, bên ngoài càng biến động, bên trong càng cần chặt chẽ, đòi hỏi chúng ta phải phát huy nguồn lực nội lực và tiềm năng của mình và ứng xử với các biến động một cách khôn ngoan.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng quán triệt yêu cầu của Bộ Chính trị đối với Đại hội Đảng bộ sắp tới của TP Hồ Chí Minh phải là Đại hội gương mẫu, mẫu mực về tổ chức, chất lượng và kết quả.

Về các mục tiêu phát triển, TP cần phải làm rõ, cụ thể các mục tiêu vào năm 2025, năm 2030 và năm 2045.

Theo đó, mục tiêu năm 2025, TP phải tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, thể hiện năng lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TP phải đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế không đơn giản. Đồng chí cũng đã phân tích tình hình cụ thể trong năm nay và cho rằng, có thể TP sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn cả nước, do ngành dịch vụ của TP bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Ở giai đoạn này, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh cơ bản phải hoàn thành, phát triển dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đến năm 2030,TP Hồ Chí Minh phải là TP dịch vụ công nghiệp hiện đại với 3 động lực về kinh tế, chính trị, văn hóa. Nếu như những năm trước, TP tập trung vào các nội dung khác thì tới giai đoạn này, mục tiêu của TP phải là một TP văn hóa. Ước thu nhập bình quân đầu người đạt 12.570 đô la Mỹ/người, thuộc nhóm có thu nhập cao. TP phải trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á.

Tới năm 2045, TP phải phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của chấu Á và thu nhập đầu người là 40.000 đô la Mỹ/người và là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Theo chương trình, tại Hội nghị lần này, các đại biểu sẽ được nghe đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua Dự thảo Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025; nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP Dương Ngọc Hải trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020; nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trình bày về Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ trình bày Tờ trình của Tiểu ban nhân sự về một số nội dung liên quan công tác Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận tại Hội trường về những nội dung trên. Hội nghị diễn ra trong 1 ngày.

Tin, ảnh: V.Lê