Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở 

Nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) chung cư, nhà cao tầng, tại hội nghị Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở với các nội dung như: Quy định trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy; quy định các thành viên Ban Quản trị chung cư phải được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về quản lý, vận hành chung cư, trong đó, có kiến thức, kỹ năng về PCCC; quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải được tham gia Ban Quản trị chung cư để đảm bảo chất lượng hoạt động quản lý, vận hành chung cư. Đồng thời, phải công khai thông tin danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để công luận giám sát. Sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng để đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế và phải đảm bảo có người trực bảo vệ 24/7.

Bên cạnh đó, Hiệp hội BĐS TP kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản để quy định chủ đầu tư sau khi đã nghiệm thu công trình chung cư theo quy định của Luật Xây dựng thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đạt chuẩn thì Sở Xây dựng ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng mới được phép bàn giao nhà cho dân vào ở.

Ngoài ra, Hiệp hội BĐS TP kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” mới và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế ngày càng có  nhiều chung cư trên 30 tầng.

Trong đó, quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp để nhà đầu tư thực hiện, thu hồi vốn. Đồng thời, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư dự án chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay. Mặt khác, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC tầng thoát nạn, khu vực thoát nạn tại các tầng (có thể thoát nạn bằng dây cáp cá nhân, ống trượt...); đối với cụm chung cư thì cần quy định kết nối các tầng thoát nạn với nhau để tạo điều kiện cho cư dân thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Công bố danh sách các chung cư có nguy cơ cháy cao

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh Sát PCCC TP cho biết: Để thực hiện tốt công tác về PCCC, trong thời gian tới Cảnh sát PCCC TP tiếp tục nghiên cứu các quy chuẩn, tiêu chuẩn kiến nghị các cấp điều chỉnh cho phù hợp để công tác PCCC an toàn hơn. Đồng thời, các chủ đầu tư nghiên cứu các quy chuẩn, tiêu chuẩn văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện cho đúng; khi xây dựng phải làm theo thiết kế và phải được nghiệm thu về PCCC, cũng như bản vẽ xây dựng trước khi đưa công trình vào hoạt động.

Sau khi đưa công trình vào hoạt động phải tuân thủ các quy định PCCC, dành nguồn kinh phí để duy tu bảo dưỡng để phương tiện PCCC luôn luôn hoạt động. Song song đó, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, thường xuyên huấn luyện cho lực lượng PCCC tại chỗ đủ mạnh để thực hiện theo phương châm mọi hoạt động PCCC trước tiên được giải quyết bằng lực lượng PCCC tại chỗ. Tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC cho người dân.  

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đề nghị Hiệp hội BĐS TP tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng TP, Cảnh sát PCCC TP và các đơn vị chức năng có liên quan để cung cấp cho hội viên các thông tin về chính sách pháp luật, về tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ liên quan đến công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ giúp cho các hội viên có thêm kiến thức nghiên cứu và ứng dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, các thành viên trong Hiệp hội BĐS TP thường xuyên nghiên cứu và tham gia góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, từ đó kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tính khả thi, công bằng.

Hiệp hội BĐS TP cùng TP tuyên truyền, phổ biến về kiến thức PCCC trong hội viên, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân; đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động BĐS trên địa bàn TP như thường xuyên tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm… nhằm chấp hành tốt cơ chế, chính sách, pháp luật đã quy định. Đồng thời, tiếp tục nâng cao ý thức, nhận thức trách nhiệm về PCCC. Các nhà đầu tư, các thành viên Hiệp hội BĐS TP, những tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực BĐS tiếp tục quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, những chỉ đạo của Trung ương và TPHCM liên quan đến PCCC; tiến hành tổ chức khắc phục ngay những thiếu sót tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Hiệp hội BĐS TP tiếp tục theo dõi giám sát, kiểm tra tình hình hoạt động của các thành viên, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS làm đầu mối để giúp lãnh đạo TP có cơ chế, chính sách ưu tiên cho những nhà đầu tư chấp hành tốt quy định pháp luật, xử lý những nhà đầu tư vi phạm nhiều lần trong hoạt động kinh doanh. TP khuyến khích các đơn vị xây dựng các sổ tay, cẩm nang hướng dẫn về PCCC cho cư dân.

TP giao Cảnh sát PCCC TP công bố danh sách các chung cư có nguy cơ cháy cao trên địa bàn TP và có vi phạm về PCCC trong 2 năm qua; công bố các chế tài khắt khe đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan có sai phạm. UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn thống kê lập danh sách trên địa bàn có bao nhiêu chung cư và số lượng chung cư đã có Ban Quản trị. Đối với chung cư chưa có Ban Quản trị thì địa phương phải vào cuộc hỗ trợ thành lập Ban Quản trị chung cư.

Đình Lý/hcmcpv.org.vn