Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri Quận 4 (Ảnh: TTXVN)

Chiều 18/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố; Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố; Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thành phố; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4.

Mở đầu buổi tiếp xúc, cử tri Quận 4 cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang- Đại biểu đã ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 TP.Hồ Chí Minh (quận 1, 3, và 4).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề ngập nước, vệ sinh môi trường, chậm giải quyết đền bù giải tỏa, Luật Công an nhân dân, Luật Giáo dục sửa đổi, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng… Cử tri cũng đóng góp ý kiến đối với các giải pháp để phát triển Thành phố, nâng cao hiệu quả đầu tư công. 

Một số cử tri nêu ý kiến về việc một số dự án cụ thể trên địa bàn Quận 4 triển khai còn chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cử tri Nguyễn Thị Di (Phường 3) cho biết, việc đền bù giải tỏa một số dự án còn chậm, trong đó có dự án Công viên Khánh Hội. Các dự án triển khai chậm, kéo dài làm ảnh hưởng môi trường và là nơi trộm cướp ẩn náu. Cử tri đề nghị Thành phố cần bố trí vốn để sớm triển khai các dự án này.

Cử tri quận 4 cũng đề nghị phải có quy định cụ thể về tiến độ thực hiện, độ an toàn, chất lượng công trình các dự án đầu tư công để tránh gây lãng phí. 

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, cử tri cho rằng, để công tác này đạt hiệu quả hơn, Đảng và Nhà nước cần xác định phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm với các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp; cương quyết đưa những cán bộ không đủ phẩm chất ra khỏi bộ máy,… Một trong những nội dung quan trọng là phải có quy định để thực hiện việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức một cách hiệu quả.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã giải đáp một số thắc mắc mà cử tri quan tâm; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan xem xét giải quyết ý kiến cử tri, trong đó có các dự án chậm được triển khai trên địa bàn Quận 4.

Trước ý kiến của của cử tri góp ý để phát triển du lịch, kết nối Quận 1, Quận 4 và Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm có nhiều công trình cầu kết nối Quận 1, Quận 4 với Thủ Thiêm, trong đó có hai cây cầu đi bộ; sau này có thể đi bộ từ phố đi bộ Nguyễn Huệ sang Thủ Thiêm. Gần đó là quảng trường trung tâm, nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, hàng ngày người dân có thể đến đi bộ,... Bên cạnh đó còn có công trình công viên dọc bờ sông, Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch, Trung tâm triển lãm,... Về tiến độ, các cây cầu đi bộ có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để triển khai nhanh. Dự kiến sang năm sẽ đấu thầu xây dựng cầu đi bộ đầu tiên.

Đối với lĩnh vực giáo dục, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thành phố không khuyến khích dạy thêm, học thêm, mà khuyến khích việc tăng hiệu quả dạy học ngay tại trường, không để biến tướng việc dạy thêm, học thêm gây áp lực cho học sinh cũng như tốn kém kinh tế cho phụ huynh. Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin Thành ủy đã bàn, thống nhất chủ trương và UBND Thành phố đã trình HĐND Thành phố chương trình sữa học đường. Dự kiến, từ nay đến hết năm học này sẽ triển khai đối với học sinh mầm non và thí điểm một số học sinh lớp 1. Hết năm học sẽ sơ kết và sang năm sau sẽ triển khai nhiều hơn.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trả lời kiến nghị của người dân 
(Ảnh:TTXVN)

Trước đề xuất về công tác quản lý rác hiện nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường quy hoạch lại tuyến đường vận chuyển rác, trạm trung chuyển rác, phương tiện vận chuyển đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, Thành phố sẽ thực hiện cuộc vận động trong 2 năm với nội dung người dân không xả rác ra đường, kênh rạch để không gây ô nhiễm môi trường và ngập nước. Ngoài doanh nghiệp, Nhà nước làm, nếu người dân không tham gia vào việc bảo vệ môi trường sẽ không thành công.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định số 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp xử lý các thông tin liên quan đến sai phạm của cán bộ, đảng viên từ 4 nguồn: ý kiến cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân; thông tin phản ánh của báo chí. 

Thành phố đã làm thí điểm được 3 quý và tác dụng bước đầu rất đáng khuyến khích. “Trong quý 4 năm nay sẽ làm quyết liệt hơn nữa việc xử lý sai phạm từ 4 nguồn tin phản ánh. Trong phòng chống tham nhũng dựa vào phản ánh từ 4 nguồn là rất quan trọng” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

V.Lê