Đây là hoạt động chuyên ngành nhằm thúc đẩy sự sáng tạo nghệ thuật đối với họa sĩ, điêu khắc gia và sinh viên ngành Mỹ thuật để có thêm nhiều tác phẩm chất lượng đi vào cuộc sống.

 Lãnh đạo các hội Liên hiệp khoa học nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trao giấy chứng nhận loại A cho các tác giả được Hội đồng nghệ thuật xét chọn đầu tư. 

Theo họa sĩ, Nhà giáo Nhân dân Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 340 tác phẩm có chất liệu đa dạng, trường phái, phong cách sáng tác phong phú. Trong đó, nhiều tác phẩm được họa sĩ, điêu khắc gia và sinh viên thực hiện tỉ mỉ bằng công sức, trí tuệ, sáng tạo và cả niềm đam mê nghệ thuật.

Triển lãm là kết quả từ 9 trại thực tế sáng tác trong năm 2019 tại 9 tỉnh, thành trong cả nước. Với đề tài “Bảo vệ biên giới - biển đảo Tổ quốc, thiếu niên nhi đồng, nông thôn mới, xây dựng và phát triển đất nước, thành phố công nghiệp hóa - hiện đại hóa, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, chỉnh trang và phát triển đô thị”, các họa sĩ, điêu khắc gia và sinh viên đã sáng tác 639 tác phẩm tranh, tượng.

Qua xét tuyển, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã chọn đầu tư cho 37 tác phẩm của các họa sĩ, điêu khắc gia và 15 tác phẩm của sinh viên; đồng thời giới thiệu 3 tác phẩm của sinh viên tham gia Giải thưởng Văn học nghệ thuật Việt Nam (do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức) và 14 tác phẩm của hội viên tham gia Giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 - 2020 lần II, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Tác phẩm “Lên” của sinh viên trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Lê Xuân Trường. 


Với tác phẩm “Lên” có chất liệu bằng gỗ, sinh viên trường Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh Lê Xuân Trường đã được Hội đồng nghệ thuật xét chọn đầu tư và giới thiệu tham gia Giải thưởng Văn học nghệ thuật Việt Nam. Không giấu được niềm vui, Lê Xuân Trường cho biết, tác phẩm là quá trình lao động sáng tác dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô trong trường. Từ kết quả này, Trường đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình hình thành ý tưởng, chọn chất liệu và sáng tác tác phẩm nghệ thuật.

Phát biểu tại triển lãm, họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao trại sáng tác năm 2019 có nhiều tác phẩm, được thể hiện đa dạng qua các chất liệu gỗ, bột giấy, tổng hợp, sắt hàn, inox, đá, sắt, đồng, composit, gỗ, nhôm. Khuynh hướng sáng tác của các tác giả có tính hiện thực, tượng trưng, ấn tượng, lập thể, biểu hiện, trừu tượng, ẩn dụ… Tuy nhiên, nhiều tác phẩm vẫn mang tính truyền thống, khuôn mẫu, không có tính hiện tượng độc đáo hay đỉnh cao nghệ thuật. Chính vì thế, rất cần sự chủ động sáng tạo, mạnh dạng trong sáng tác để làm phong phú hơn kho tàng các tác phẩm nghệ thuật của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 3/9/2019./.

Tin, ảnh: Thanh Vũ/TTXVN