Tại cuộc họp về tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào chiều tối 24/3, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, KTX Học viện Hành chính quốc gia (Q.9) và KTX của trường Đại học Ngoại ngữ - tin học TP. Hồ Chí Minh (huyện Hóc Môn) sẽ được trưng dụng làm nơi cách ly người từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với các ca nhiễm.

Bắt đầu từ ngày 26/3, hai nơi này sẽ tiếp nhận người cách ly. Hiện tại, KTX Học viện Hành chính quốc gia có khoảng 300 phòng đơn và 600 phòng đôi. KTX của trường Đại học Ngoại ngữ - tin học TP. Hồ Chí Minh có khoảng 1.000 giường.



Cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tối 24/3.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, các KTX trước khi tiếp nhận người cách ly phải hoàn tất việc chuyển sinh viên, học sinh đang lưu trú ra ngoài để giảm nguy cơ lây nhiễm. Hiện TP có 9.073 trường hợp đang được cách ly tập trung, trong đó có hơn 7.000 người cách ly tại KTX Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh. Để giảm áp lực cho khu vực này, TP đang hướng đến mở rộng khu cách ly tập trung tại KTX ở những quận khác.

Ông Bỉnh cũng nhắn nhủ, sắp tới sẽ không tiếp nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm… của thân nhân người cách ly. Đồng thời, Sở Y tế sẽ phối hợp với Co.opmart cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người được cách ly, ngay cả những chế độ ăn cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và người có bệnh lý nền. Đối với những người có bệnh lý nền mãn tính, sẽ có bác sỹ chăm sóc tại chỗ hoặc chuyển qua Trung tâm cách ly ở bệnh viện tuyến quận, huyện.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh đã công bố thêm 10 cơ sở lưu trú sẽ tiếp nhận người cách ly phòng, chống Covid-19.

Theo đó,  TP đã vận động được 10 cơ sở lưu trú du lịch, khu nghỉ dưỡng (resort) tại huyện Cần Giờ tham gia hưởng ứng với gần 400 phòng và 500 giường, bao gồm: Resort Cần Giờ, Resort Phương Nam, Nhà nghỉ Phi Lao, Nhà nghỉ Kỳ Nam, Khách sạn Mangrove, Khách sạn Tân Thái Dương, Khách sạn Tâm Tâm, Khách sạn Thái Dương, Khách sạn Khánh Vân 1, Khách sạn Kỳ Nam.

Thực hiện công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ đạo của Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh, các sở, ngành đã phối hợp UBND các quận/huyện vận động, khảo sát và lựa chọn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP đáp ứng các tiêu chí để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần huy động nguồn lực vật chất tham gia phục vụ việc cách ly người nước ngoài và người Việt Nam từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Tối cùng ngày, tại cuộc họp Ban phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong hai tuần tới là thời gian vàng, là giai đoạn quyết định trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, kêu gọi người dân TP nên hạn chế ra đường, hạn chế đi lại những nơi không cần thiết. Sống tiết kiệm hơn trước, hạn chế mua sắm không cần thiết, để cùng dốc sức với TP, cả nước chung tay chống dịch bệnh Covid-19. Nếu để lỡ mất thời cơ này thì có lỗi với đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đất nước cũng như TP. Hồ Chí Minh đang bước vào một cuộc chiến tranh với dịch bệnh Covid-19; do đó mong người dân phải sống khác, ứng xử như trong thời chiến./.

Chi Mai